5 ไอเดียสุดว้าว กับบรรจุภัณฑ์แบบมินิมอล

       มินิมอล (Minimal) หรือ มินิมอลลิสม์ (Minimalism) คุ้น ๆ มั้ยคะคำนี้ ถ้าหากพูดถึงมินิมอล แล้วคุณนึกอะไรกันบ้างคะ ? สีขาว สีดำ , ความเรียบง่าย, ไม่ฉูดฉาด ไม่หวือหวา ทั้งหมดที่กล่าวมาก็ส่วนหนึ่งของการจำกัดความของคำว่า ” Minimal” ได้เลยล่ะค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำไปใช้เรียกกับอะไรนั่นเอง วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงการดีไซน์รูปแบบ Minimal Style กัน..ว่ามีไอเดียไหนบ้างนะ ? ที่เค้านิยมใช้กันไปดูเลย!!

1. ไอเดีย LOGO is matter

       สำหรับไอเดียนี้เราจะมุ่งเน้นไปที่ LOGO โดยเฉพาะ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับ LOGO ควรดีไซน์สีพื้นหลังของบรรจุภัณฑ์เป็นสีพื้นแบบไม่มีลวดลาย โดยให้สี LOGO กับสีพื้นหลังตัดกัน LOGO ของคุณก็จะดูโดดเด่นขึ้นมาทันที และวิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าของคุณสร้างการจดจำต่อแบรนด์ได้ดีอีกด้วย

ตัวอย่าง : กล่องและนามบัตรแบรด์นี้ จะเน้นที่ข้อความหรือ LOGO ด้วยการเพิ่มเทคนิคหลังพิมพ์อย่างการปั๊มฟอยล์เงิน หรือฟอยล์ทองบนงานพิมพ์

2. ไอเดียการดีไซน์โดยใช้สีเดียว หรือ Monochrome Color Design

เป็นการใช้สี หรือเล่นสีเดียวเพียงสีเดียว ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ อาจดีไซน์แบบไล่เฉดสี โดยลดหลั่นความเข้ม-ความอ่อน หรือใช้เพียงสีเดียวที่น้ำหนักสีเท่ากัน ก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่าง : กล่องบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้เพียงสีเดียวในการออกแบบทั้งแบบน้ำหนักสีเท่ากัน และแบบไล่เฉดสี ทำให้แบรนด์ดูเรียบ ๆ แต่ดูพรีเมียม

3. ไอเดียบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ดีไซน์แบบเจาะใสโชว์สินค้า

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยไอเดียนี้ เพื่อให้เห็นสินค้าที่อยู่ด้านใน โดยนิยมใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่มีหลายฟังค์ชั่น หรือหลายรูปแบบให้เลือก และยังนิยมใช้สำหรับ Food Packaging อีกเช่นกัน เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นถึงความสดใหม่ หรือสีสันของสินค้าด้านใน และเกิดการตัดสินใจซื้อทันทีที่เห็น

ตัวอย่าง : กล่องใส่เค้กดีไซน์ด้วยสีโทน Pastel และมีการใช้เทคนิคการเจาะหน้าต่างพร้อมติดแผ่นใส เพื่อโชว์คัฟเค้กที่รสชาติแตกต่างกันไป เช่นกันเดียวกับซองบรรจุป๊อปคอร์นที่ใช้เทคนิคเดียวกันเพื่อโชว์ป๊อปคอร์นที่อยู่ด้านใน เพราะมีหลายรสชาติให้ลูกค้าเลือก

4. ไอเดียน้อยแต่มาก…ด้วยวัสดุรักษ์โลก

ในที่นี้ความเรียบง่ายไม่ใช่หมายถึงเพียงแค่การออกแบบเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความน้อยของวัสดุ และเทคนิคการพิมพ์ที่เลือกใช้ข้อดีของไอเดียนี้จะทำให้เกิด Brand Image ในด้านของการรักษ์โลก และยังช่วยประหยัดต้นทุนในการผลิตได้อีกด้วย

ตัวอย่าง : บรรจุภัณฑ์ใส่ไข่ หูหิ้วแก้วกาแฟ และแคปซูลบ็อกซ์ ต่างก็ใช้กระดาษคราฟท์ หรือกระดาษรักษ์โลกในการผลิต แต่ยังคงคอนเซ็ปท์มินิมอลสไตล์ได้ดีด้วยการดีไซน์แบบเรียบง่าย ใช้สีน้อย

5. ไอเดีย Special issue only

เป็นการออกแบบด้วยการเน้นเฉพาะองค์ประกอบจำเป็นเท่านั้น คงความเรียบง่าย ดูคลีนเป็นหลัก อย่างการตัดทอนสี ลบข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องออก ใส่เฉพาะสิ่งที่จำเป็นต้องมีเท่านั้น

ตัวอย่าง : การดีไซน์ฉลากสินค้าที่เป็นส่วนประกอบของบรรจุภัณฑ์ด้วยการชู Icon รูปแคปซูลยา ทำให้ลูกค้าเห็นและรับรู้ถึงตัวสินค้าได้ทันทีเพราะ Icon นั้นนับเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นในการออกแบบนี้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ลองหยิบบรรจุภัณฑ์ หรืองานพิมพ์ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวคุณขึ้นมาดูสิคะ ว่าเป็น Minimal Style หรือเปล่า ? หรือหากอยากได้คำปรึกษาด้านการออกแบบ และการผลิตงานพิมพ์ต่าง ๆ สามารถติดต่อทีมขายของเราที่ LINE : @smilesiamprinting

Share