การไดคัทคืออะไร

     เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงเคยได้ยินกันบ่อย ๆ นะคะ เวลาที่เราสั่งงานกับโรงพิมพ์ มักเจอคำถามจากเซลล์ว่าต้องการแบบไดคัท หรือตัดสี่เหลี่ยม ? และสงสัยกันมั้ยคะว่า “การไดคัท (Die cut)” นั้นคืออะไร ? และสามารถทำเป็นรูปอะไรได้บ้าง ? โดยในที่นี้เราจะอธิบายถึงการไดคัท(Die cut) ที่ใช้ในการผลิตงานพิมพ์เท่านั้น ไม่รวมถึงการไดคัทงานในกราฟิกต่าง ๆ      การไดคัท (Die cut) คือการตัดขอบกระดาษให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามที่ต้องการ ไม่ใช่แค่เพียงตัดสี่เหลี่ยมแบบธรรมดาการไดคัท (Die cut) นับเป็นอีกหนึ่งเทคนิคในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ที่นิยมใช้สำหรับงานพิมพ์หลาย ๆ ประเภทที่ต้องการความสวยงาม โดดเด่น มีสไตล์ และดูน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การ์ด ป้าย โบรชัวร์ ปฏิทิน สมุดโน้ต Tag สติ๊กเกอร์ Wobbler Shelf Talker และสื่อ POP/POSM ต่าง ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ยังรวมไปถึงงานพิมพ์อื่น ๆ ที่ต้องทำ Pop up ก็นิยมใช้เทคนิคการไดคัทด้วยเช่นกัน

วัสดุแบบไหนบ้างที่นิยมนำมาไดคัท (Die cut) ?

กระดาษ และสติ๊กเกอร์

สำหรับการไดคัทด้วยวัสดุอย่างกระดาษหรือสติ๊กเกอร์ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการปั๊มไดคัทนั้น ทางโรงพิมพ์จะต้องทำบล็อกขึ้นมาก่อน โดยรูปทรงจะยึดตามแบบ Artwork ที่ถูกสร้างขึ้นมา ในการทำบล็อกนั้นจะใช้ใบมีดดัดโค้งงอเป็นแม่แบบแล้วจึงปั๊มไดคัทตามรูปแบบ ซึ่งเราจะสังเกตงานพิมพ์ที่เกิดจากการไดคัทได้ง่าย ๆ อย่างเช่น กล่องกระดาษที่ถูกขึ้นรูปแล้ว มุมนามบัตรที่มีความโค้งมน Tag ติดสินค้าที่มีรูปทรงต่าง ๆ ป้าย Wobble ที่มีป๊อปอัพยื่นออกมา เป็นต้น ในด้านของเทคนิคนั้นเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบ ช่างพิมพ์จะต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญในการปรับตั้งเครื่องเพื่อให้ได้จังหวะการไดคัท หรือการถ่ายเทน้ำหนักจากบล็อกสู่งานพิมพ์ให้ได้พอดี แต่ไม่ให้กระดาษแตกหรือฉีกขาด

โฟมบอร์ดและพีพีบอร์ด

การไดคัทวัสดุโฟมบอร์ดและพีพีบอร์ดนั้น จะแตกต่างจากการไดคัทกระดาษและสติ๊กเกอร์ เนื่องด้วยลักษณะ และขนาดของวัสดุจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง สำหรับการไดคัทโฟมบอร์ดและพีพีบอร์ด ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เครื่องตัดอัตโนมัติ หรือเครื่องกึ่งอัตโนมัติในการไดคัทจะไม่ใช่การใช้บล็อกไดคัทในการทำงาน และจะใช้เวลาในการไดคัทมากกว่าการใช้บล็อกเพราะสามารถไดคัทได้ทีละ 1 ชิ้น หรือ On demand นั่นเอง

รูปแบบการไดคัท

  • การไดคัทสี่เหลี่ยม : คือ การใช้บล็อกใส่มีดสี่เหลี่ยมปั๊มลงไป เรียกว่าไดคัทสี่เหลี่ยมแบบนี้สามารถตัดได้ด้วยเครื่องตัด หรือไดคัทก็ได้

  • การไดคัทสี่เหลี่ยมมุมมน : คือ การใช้บล็อกใส่มีดสี่เหลี่ยมมุมมนปั๊มลงไป งานที่ออกมา มุนจะมนทันที

  • การไดคัทรูปทรงต่างๆ : คือการไดคัทตามรูปร่างของ Artwork ที่ออกแบบไว้ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะเช่น วงกลม วงรี สามเหลี่ยม รูปการ์ตูน รูปดอกไม้ และรูปทรงอื่น ๆ เป็นต้น

  • การปั๊มไดคัท 50% : ใช้กับงานสติ๊กเกอร์ โดยการปั๊มขนาดเฉพาะเนื้อสติ๊กเกอร์ ส่วนกระดาษรองหลังจะไม่ขาด เวลาปั้มจะเป็นใบพิมพ์ปั้มเสร็จแล้วก็จะสามารถลอกสติ๊กเกอร์ออกมาใช้งานได้โดย 1 ใบพิมพ์ยังมีหลาย ๆ ดวง

  • การปั๊มไดคัท 100% : การปั๊มขาดแบบเป็นชิ้น ๆ เช่น งานสติ๊กเกอร์ดวงใหญ่ ๆ งานสติ๊กเกอร์สำหรับแจกเป็นดวง/ดวง งานกระดาษต่าง ๆ และงานฉลากสินค้าต่างๆ งานกล่องบรรจุภัณฑ์ งานแผ่นพลาสติ๊ก เป็นต้น

     เต็มอิ่มกันเลยทีเดียวใช่มั้ยคะ สำหรับเรื่องของไดคัท(Die cut) ต่อไปเวลาเราสั่งงานที่โรงพิมพ์ แล้วหากเซลล์มีการสอบถามว่าจะไดคัท หรือตัดสี่เหลี่ยม ? เราก็ตอบได้อย่างมั่นใจเลยล่ะค่ะ หรือหากยังสงสัยตรงไหนอยู่ สามารถปรึกษาทีมขายของเราได้ที่ LINE : @smilesiamprinting

Share