Standee คืออะไร และควรทำขนาดไหนดี ?

Standee คือสื่อที่ตั้งวางบริเวณหน้าร้านที่เราพบเห็นกันบ่อย ๆ ไงคะ มีไว้ให้ลูกค้าหันมามอง และเดินเข้ามาสอบถามสินค้าในร้านเราค่ะ เป็น POP ยอดฮิตที่ราคาไม่แพง สามารถเปลี่ยนแบบได้บ่อย ๆ เปิดร้านคือต้องมีนะคะ!

วัสดุที่นิยมใช้สำหรับทำ Standee

1. PP Board :

แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดพลาสติกลูกฟูก แผ่นพลาสติกลูกฟูก หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด

ข้อดี

น้ำหนักเบา สามารถเอามาตัดขึ้นรูปได้หลากหลายรูปแบบกันน้ำได้ ไม่เป็นเชื้อรา ทำความสะอาดง่าย เพียงชุบน้ำแล้วเช็ดคราบฝุ่นก็ออก

ข้อเสีย

ผิวหน้าวัสดุเป็นลอนลูกฟูก ต่อให้ลอนที่บางที่สุด ก็ยังเห็นเป็นลอนอยู่ดี งานที่เป็นรูปหน้าดารา หรือขายเครื่องสำอาง ไม่แนะนำให้ใช้ เพราะหน้าสวยๆจะกลายเป็นลอนลูกคลื่นค่ะ

  • ความหนาตั้งแต่ 2-5 MM แล้วแต่ระยะเวลาในการตั้งและสถานที่ตั้ง เช่น ตั้งหน้าร้านตากแดด ตากลมนานๆ แนะนำที่ความหนา 4-5 MM ไปเลยค่ะ ล้มก็ไม่พังเสียหาย โดนแดดโดนฝนได้ อดทนบึกบึนมาก
  • ส่วนความหนาที่ 2-3 MM ใช้งานได้ไม่นานเกิน 5 เดือนนะคะ เพราะไม่หนามาก หัก พัง เสียหายได้ เหมาะกับการทำโปรโมรชั่นลดราคาหน้าร้านอะไรแบบนี้มากกว่า

2. Foam Board

ดูเผิน ๆ เหมือนเป็นโฟมค่ะ แต่ต่างจากโฟมธรรมดาตรงที่เนื้อจะละเอียดและเรียบเนียนกว่าโฟมธรรมดามาก ๆ

ข้อดี

น้ำหนักเบามาก (เบากว่า PP Board) ทนแดด และกันน้ำได้เหมือนกัน เหมาะใช้ทำ Standee แนวสวยงาม เช่น เครื่องสำอาง หรือหน้าพรีเซนเตอร์ เพราะหน้าสวยๆจะไม่มีลอนเลยค่ะ เนียนเรียบมาก ๆ

ข้อเสีย

เช็ดถูแรงๆไม่ได้ เพราะมีความอ่อนไหวกว่า PP Board มากค่ะ แค่เอาเล็บจิกก็เป็นรอยไม่จางแล้วค่ะ หักและพังง่าย ใช้งานก็ต้องระวัง ไม่อดทนเท่าไหร่ค่ะ

  • ความหนาที่นิยมคือ 5 MM ก็เพียงพอค่ะ

3. กระดาษลอน กระดาษลูกฟูก (วัสดุเหมือนลังกระดาษใส่สินค้า)

แบบนี้เป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากกระแสรักษ์โลก และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมมาแรง ซึ่งเราก็แนะนำให้ใช้ตัวนี้นะคะ

ข้อดี

แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา และไม่เป็นขยะที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ไวกว่าพลาสติกมากๆ

ข้อเสีย

ไม่ทนน้ำนะคะ วางหน้าร้านฝนตกนี่ พังทันที เพราะทำจากกระดาษ เป็นเชื้อราได้ งอและบวมได้เมื่อโดนความชื้น เหมาะใช้กับการตั้งในร่ม และใช้งานไม่เกิน 3-5 เดือนค่ะ

ขนาดมาตรฐานของ Standee ที่นิยมกัน

  • 60 x 160 cm

เป็นขนาดที่นิยมมากที่สุดค่ะ ขนาดกำลังดี ตั้งหน้าร้านกาแฟ หน้า Kiosk ขายขนมได้ดี

  • 80 x 150 cm

ไม่สูง ไม่เตี้ยเกินไป เหมาะวางเรียกลูกค้าหน้าร้าน ฐานจะใหญ่ตั้งแล้วไม่ค่อยล้ม

  • 80 x 180 cm

แบบนี้ส่วนใหญ่จะมีไดคัทเป็นรูปแปลกๆให้โดดเด่น เหมาะตั้งในงาน Event หรืองานแสดงสินค้า

เพียงเราทำแบบให้เด่นสะดุดตา ด้วยการเพิ่มไดคัท หรือ Pop Up เป็น Layer ให้สวยงาม รับรองว่าลูกค้าจะไม่เดินผ่านไปเฉย ๆ แน่นอนค่ะ….ของมันต้องมีนะคะ หากคุณสนใจผลิต Standee สามารถสอบถามหรือปรึกษาทีมขายของเราได้ที่  @smilesiamprinting  ทีมเรายินดีให้บริการค่ะ