ศัพท์ทางการพิมพ์ยาก ๆ ที่ต้องรู้เมื่อสั่งงานพิมพ์

เคยมั้ยคะ…เวลาที่เราคุยกับเซลโรงพิมพ์ แล้วเค้าพูดบางคำมาที่เราฟังไม่เข้าใจ ? แต่ก็ไม่กล้าถาม 555 มาค่ะ วันนี้เราจะมาเฉลยให้ทราบ ว่ามีคำไหนบ้างที่เจอบ่อย ๆ แล้วฟังไม่เข้าใจให้หายสงสัยกันนะคะ

Q : Spot UV ที่หน้าปกด้วยมั้ยคะ ?

Spot UV คืออะไรน้ออ 555

Spot UV คือการเคลือบเงาเฉพาะจุดค่ะ เห็นกันบ่อยๆเลย ที่บางส่วนของงานพิมพืจะด้าน แต่ Logo หรือข้อความ รูปภาพจะเงา นั่นแหละค่ะคือการสปอตยูวี เป็นเทคนิคการเคลือบผิวงานพิมพ์ด้วยน้ำยา UV ค่ะ เครื่อง Spot UV มีไว้เคลือบน้ำยา+อาบแสงยูวีให้แห้งทันทีที่เคลือบค่ะ

  • ข้อดี : เน้นจุดที่ต้องการให้สวยเด่น เช่น Logo หรือรูปภาพ ข้อความ เพิ่มความหรูหราพรีเมี่ยมให้งานพิมพ์ โยเฉพาะงานกล่อง Packaging หรือถุงกระดาษนิยมมากค่ะ
  • ข้อเสีย : มีเรื่องเดียวค่ะ คือราคาเพิ่ม ที่โรงงานของเรามีเครื่องนี้ในโรงงานนะคะ ไม่ได้ส่งงานออกไป spot UV ที่อื่น เพื่อป้องกันงานช้ำจากการขนส่งและง่ายกับการ QC งานด้วยค่ะ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมการเคลือบแบบต่างๆได้ที่นี่นะคะ Click

Q : ส่งไฟลงานมา อย่าลืมเผื่อ “ตัดตก” มาในไฟลงานให้ด้วยนะคะ

ตัดตก เกิดมาเพิ่งเคยได้ยินค่ะ 555

ตัดตก = Bleed ค่ะ คือระยะการเผื่อจากรูปภาพ หรือข้อความในการตัดกระดาษ เช่นถ้าเราทำงานพิมพ์ใบปลิว แล้วเราวางรูปอาหารไว้ซ้ายสุดตกขอบเลย เวลาที่โรงพิมพ์ตัดงานด้วยเครื่องตัด รูปภาพนั้นจะถูกตัดหายไป 0.3 mm นะคะ อันนี้ต้องระวังมาก ๆ โดยเฉพาะเวลาที่เราไปจ้างกราฟฟิคออกแบบมา เค้าส่งไฟลมาให้จ่ายตังแล้วด้วย พอเรามาสั่งงานพิมพ์ โรงพิมพ์บอกให้แก้เพราะไฟลไม่มีเผื่อตัดตกมา จะทำให้งานเราถูกตัดขาดไป เอาจริงๆ ในบางกรณีโรงพิพม์ก็แก้ให้ได้นะคะ แต่ในบางทีที่ส่งไฟล PDF หรือทำมาใน Canvas มา จะแก้ให้ไม่ได้เลยค่ะ อันนี้สำคัญ

Q : ภาพที่ส่งมา ไม่คมเลยค่ะ ขอรูปใหม่ที่ความละเอียด 300 DPI นะคะ

555 หนักเลยค่ะ 300 DPI คืออะไรก่อนนนน!!!

DPI : ย่อมาจาก Dots Per Inch ค่ะ เป็นหน่วยวัดความละเอียดคมชัดของรูปภาพที่ใช้ในงานพิมพ์ เลขยิ่งมาก คือความละเอียดยิ่งเย้อะ Zoom ขยายยังไงก็ไม่แตกนะคะ ค่า DPI ที่นิยมใช้ในงานพิมพ์คืออยู่ที่ 300 DPI นะคะ

ทำไมต้อง 300 DPI : Click เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องความละเอียดของภาพที่ใช้ในงานพิมพ์ได้ที่นี่เลยค่า