Sticker มีกี่แบบในโลกนี้

ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก Sticker แต่จะมีใครรู้ ว่ามันมีหลายแบบ และการใช้งานต่างกัน ไม่สามารถใช้แทนกันได้ในบางกรณีด้วยค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณทราบกันว่ามีแบบไหนบ้าง และอะไรเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

A : รูปแบบของ Sticker

1. Sticker แบบแผ่น (Sheet Sticker)

ที่ตอนเด็กเราชอบซื้อตามร้านค้า เอามาติดในสมุด แบบนี้คืองานพิมพ์ Sticker บนเครื่อง Sheet ค่ะ คือป้อนกระดาษเป็นแผ่นเข้าเครื่องพิมพ์

จุดเด่น

  • สั่งงานจำนวนน้อย ๆ ได้ ไม่ต้องสั่งเยอะ
  • ทำได้หลายลายใน 1 แผ่น
  • เหมาะกับการติดด้วยมือ

2. Sticker แบบม้วน (Roll Sticker)

แบบนี้ส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรมค่ะ ใช้เครื่อง หรือคนติดก็ได้ นิยมทำเป็น Label ติดบนขวด ซอง หรือสินค้า online

จุดเด่น

  • สั่งงานจำนวนเยอะจะได้ราคาถูก
  • ใช้เครื่องติดจะทำงานได้ไวมาก ๆ

B : ชนิดของ Sticker

1. Paper Sticker
2. PVC Sticker
3. PP Sticker
4. PET Sticker
5. Sticker กันปลอม
6. Sticker สุญญากาศ
7. See Through sticker

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมของ Sticker แต่ละชนิดได้ที่ Click

C : Sticker แบบพิเศษ

เคยได้ยินคำว่า Foil Sticker มั้ยคะ มันคือ Sticker สีทอง ๆ เงิน ๆ วาว ๆ นั่นแหละค่ะ การพิมพ์บน Foil ไม่สามารถใช้เครื่องพิมพ์ธรรมดาพิมพ์ได้นะคะ ต้องเป็นเครื่องที่ใช้พิมพ์ด้วยหมึก UV เพราะสีจะติดลงบน Foil และแห้งในทันทีด้วยแสงอัลตร้าไวโอเลตค่ะ งาน sticker แบบนี้จะมีราคาสูงกว่า sticker ทั่วๆไป เพราะให้ภาพลักษณ์ที่ดูพรีเมี่ยม ราคาก็แอบแพงขึ้นไปตามวัสดุที่เลือกใช้นะคะ

นอกจากชนิดและประเภทของ Sticker ที่เราต้องใส่ใจก่อนสั่งแล้วนั้น…การไดคัท sticker ก็คือเรื่องที่ต้องรู้ เพื่อที่จะได้สั่งเอามาใช้งานได้ตรงตามความต้องการนะคะ

1. การไดคัท 100% คือ การตัด sticker ให้ขาดออกจากกระดาษรองหลังทั้งดวงค่ะ แบบนี้ต้องเน้นที่ sticker ดวงใหญ่หน่อยนะคะ เล็กมากๆจะแกะยากค่ะ

2. การไดคัท 50% คือ การใช้เครื่องปั๊ม หรือ เครื่อง CNC เลเซอร์คัทมาตัด sticker เป็นการตัดแบบไม่ขาดออกจากกระดาษรองด้านหลังค่ะ เราสมารถใช้นิ้วแกะออกจากแผ่นรองหลังได้ง่าย เหมาะกับ sticker ดวงเล็ก

เป็นไงคะ พอเข้าใจแล้วเนอะ…เวลาที่เราสั่งงาน Sticker กับทางโรงพิมพ์ จะได้สั่งงานกันถูกต้องไงคะ หากคุณสนใจงานพิมพ์ Sticker สามารถปรึกษาทีมขายของเราได้ที่ LINE :  @smilesiamprinting