How to : Create Outline & ฝังรูปภาพ เตรียมไฟล์ให้พร้อม ก่อนส่งโรงพิมพ์

  • Create Font คืออะไร Link ภาพหายทำอย่างไรนะ ?
  • โรงพิมพ์ : งานไม่ได้ครีเอทฟอนต์มา รบกวนแก้แล้วส่งมาใหม่นะคะ
  • อ้อ Link ไฟล์ภาพไม่ได้แนบมา แนบ Link มาให้ด้วยค่าลูกค้า!!
  • เรา : อะไรคะ??? ครีเอทฟอนต์คืออะไร ภาพหายไปไหน Link ยังไง???

โอ้ยยย เคยปวดหัวเรื่องแบบนี้กันมั้ยคะ มาค่ะ วันนี้เราจะมาบอกว่าอะไรเป็นอะไร และแก้ไขยังไงเพื่อให้คุยงานกับทางโรงพิมพ์สมูท ๆ นะคะ

เรามาเริ่มเรียนรู้วิธีการ Crate Font กันค่ะ ก่อนอื่นถ้าเราจะส่งงานให้กับทางโรงพิมพ์หรือสั่งงานพิมพ์ เวลาเราส่งไฟล์จะต้องตรวจสอบความถูกต้องของไฟล์ก่อนในเรื่องของ Font เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตัวอักษรเด้งหรือเพี้ยน ก่อนส่งงานให้โรงพิมพ์ควรแปลงตัวอักษร (Font) ให้เป็น วัตถุ (Object) ก่อนทุกครั้ง แต่โปรดจำไว้ว่า เมื่อใดก็ตามที่คุณทำการแปลงแล้วนั้น จะไม่สามารถแก้ไขตัวอักษรนั้นได้อีก เรามาเรียนรู้เรื่องแรกกันเลย

1. Create Font คืออะไร

Create Font หรือเรียกอีกอย่างว่าการ Create Outline ควรทำทุกครั้งก่อนส่งงานโรงพิมพ์นะคะ ถ้าลูกค้าไม่ได้ทำมา ภาพด้านล่างคือสิ่งที่ทางโรงพิมพ์จะได้รับจากลูกค้าค่ะ แต่เราสามารถแก้ไขได้ไม่ยากค่ะ จะมีขั้นตอนดังนี้

  • การตั้งค่าไฟล์ทำให้ Font เป็น Object : คลิกเลือกทั้งหมดที่ตัวอักษรที่เราจะ Create Outline เข้าไปที่ Type > เลือก Create Outlines หรือสามารถเลือกที่ตัวอักษรและคลิกขวา > Create Outlines ได้เช่นกันค่ะ

2. Link ภาพหายทำอย่างไร ?

ลิงก์ภาพ คือการนำไฟล์รูปที่เราเอามาใส่ใน AW ของเรา อย่างเช่น รูปที่เราถ่าย ภาพต่างๆ ที่เป็นนามสกุล JPG PNG ทั้งหลาย ที่เราเอามาออกแบบในโปรแกรม Illustrator

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการลิงก์รูปไม่ยากค่ะและควรทำทุกครั้งก่อนส่งงานต่อหรือส่งงานให้กับทางโรงพิมพ์ แต่ถ้าไฟล์งานมีขนาดใหญ่หรือหนักเกินไป สามารถแนบโฟลเดอร์ลิงก์ส่งมาให้แทนการฝั่งลิงก์ได้ค่ะ หลายคนมีปัญหากับการเปิดไฟล์ Illustrator แล้วเกิดเหตุการณ์เหมือนในรูปภาพนี้ เรามาดูวิธีแก้กันค่ะ ไม่ต้องตกใจเพราะคุณแค่ลืม ฝังภาพใน Illustrator ก็เท่านั้น

เริ่มเปิดไฟล์งานก็จะโดนถามหาลิงก์งานทันที

การฝังไฟล์รูปภาพ(Include Linked Files)ในไฟล์งานเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาการเปิดไฟล์งานมาแล้วโปรแกรมเรียกถามหารูปลิงก์ ทำให้ภาพไม่ขึ้น แต่ถ้าเราฝังไฟล์งานมาเรียบร้อยปัญหาแบบนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นค่ะ

  • หมายเหตุ การฝังไฟล์(Include Linked Files) จะเหมาะกับไฟล์งานเล็ก ๆ แต่ถ้าไฟล์งานใหญ่ไม่ควรฝังไฟล์ ควรแนบไฟล์รูป ไปในโฟลเดอร์มากกว่า เนื่องจากจะทำให้ไฟล์หนักเกินไป

วิธีฝังไฟล์รูปภาพ

คลิกที่ภาพที่เราจะทำการฝังไฟล์ > และคลิกที่คำว่า Embed จะอยู่ในแถบ Control Panel ตามรูปด้านล่างค่ะ สามารถทำได้แค่เพียงโปรแกรมเดียวเท่านั้น ก็คือ Illustrator (.ai)

ไม่ยากใช่มั้ยคะ เพียงเท่านี้ปัญหา Create Font และ ลิงก์ภาพหายก็จะหมดไป ถ้าเราเริ่มทำตั้งแต่ต้น ก่อนที่จะส่งไฟล์งานให้กับคนอื่นทำต่อหรือส่งไฟล์ให้กับทางโรงพิมพ์เพียงเท่านี้ก็จะสามารถใช้ไฟล์งานได้และไม่ติดปัญหาฟอนต์เด้ง เพี้ยน รูปหายแต่อย่างใด ลองไปทำตามกันดูนะคะ