เทคนิค “การสั่งงานปฎิทินให้ได้งานราคาไม่แพง ”


ปฏิทิน มีหลายแบบให้เลือก ดังนี้ค่ะ

  • Desk Calendar : ปฏิทินแบบตั้งโต๊ะ
  • Hanging Calendar : ปฏิทินแขวน
  • Year Planner : ปฎิทินแบบวางบนโต๊ะ ติดผนัง หรือปฏิทินแพลนเนอร์

เทคนิคในการสั่งงานพิมพ์ปฏิทินให้ได้ราคาดี ไม่แพงเว่อ ต้องทำแบบไหน มาเริ่มกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 : ขั้นตอนการออกแบบ

อันนี้เป็นขั้นตอนแรกก่อนพิมพ์งานค่ะ มีหลายวิธีในการหาคนออกแบบนะคะ ใช้กราฟฟิคภายในบริษัท * อันนี้ไม่มี Cost เลยค่ะ แต่ต้องรอคิวนานนิด เพราะงานยุ่งตอลดเวลา
จ้างกราฟฟิคฟรีแลนซ์ ก็ต่อรองราคาได้ตามที่พอใจ ฝีมือดีแค่ไหนขอดูรูป Profile งานเค้าก่อนนะคะ ใช้ Template ของโรงพิพม์ที่มีแบบอยู่แล้ว * อันนี้ก็ work ค่ะ
เพราะเราแทบไม่ต้องคุยอะไรมาก แค่เตรียมภาพ + ไฟล Logo และรายละเอียดชื่อที่อยู่ พร้อมทั้งข้อความที่จะใส่ในแต่ละหน้าเท่านั้นเอง

ขั้นตอนที่ 2 : เลือกโรงพิมพ์

ข้อนี้ก็หาได้จาก Google หรือใน Facebook ค่ะ ไม่ยาก แต่ยากตรงที่เราจะรู้ได้ยังไงว่าเจ้าไหนทำงานดี เลือกจากหน้าตา เวปไซด์…โรงพิมพ์ที่ดีมีมาตรฐาน ต้องมี www ของตัวเองค่ะ
ไม่ใช่มีแค่หน้าเพจใน Facebook แล้วมาบอกว่าพิมพ์นั่นนี่ได้หมด ในเวปไซด์ต้องมีระบบรับรองคุณภาพ เช่น ISO หรือมีรูปเครื่องพิมพ์ รูปโรงงานให้เห็นว่า เค้าเป็นผู้ผลิตจริงๆ ไม่ใช่เป็นแค่นายหน้ามารับงานไปสั่งโรงพิพม์ต่อ แบบนั้นเราจะโดนค่านายหน้าอีกต่อนึงไงคะ

ขั้นตอนที่ 3 : ลองทักแชท หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเซลค่ะ

ข้อนี้เราจะเช็คเรื่องการให้บริการเนอะ ว่าคุยกันรู้เรื่องมั้ย ให้คำแนะนำอย่างไร ?

  • โรงพิมพ์ที่ดีมีมาตรฐาน ต้องมีช่องทางในการติดต่อให้เราสื่อสารได้ง่ายๆค่ะ เช่น Line OA / Messenger / E-Mail หรือ เบอร์โทร
  • พนักงานขายที่ดี ต้องให้คำแนะนำลูกค้า ตอบคำถามได้หมด ไม่ใช่ให้เราคุยกับ Robot อย่างเดียวนะคะ
  • Promotion ต้องมีค่า โรงงานผู้ผลิตที่เป็นผู้ผลิตงานเองจริงๆ จะมีโปรโมชั่นราคาพิเศษมาให้เราเสมอ

ลองสอบถามที่พนักงานขายได้ค่ะ เจ้าไหนไม่มี ก็ให้เข้าใจว่าเค้าไม่ได้ผลิตเอง ไปจ้างต่ออีกทีเนอะ

ขั้นตอนที่ 4 : จำนวนที่สั่งงานแล้วได้ราคาถูก

ในการทำงานผิด มีข้อควรจำไว้ในใจเลยค่ะ ว่า… *จำนวนงานพิมพ์ยิ่งเยอะ…ยิ่งได้งานราคาถูก *
เช่น สั่งปฏิทินตั้งโต๊ะ 100 ชุด ราคา 50 บาทหากราสั่งงานมากขึ้น 200 ชุด ราคา 35 บาท สั่งมากขึ้นอีกเป็นจำนวน 500 ชุด ราคาแค่ 15 บาทค่ะ เหตุผลว่าทำไมสั่งงานยิ่งเน้อะยิ่งได้ราคาถูกกว่าก็เพราะ Fix Cost ของงานพิมพ์คือค่าเพลท และค่าพิมพ์ไงคะ
สั่งงานกี่ชิ้น ก็ใช้เพลทแค่ 1 ชุด พิมพ์แค่ 1 ครั้งค่ะ เหมือนเวลาที่เราซื้อของเป็นโหล ราคาจะถูกกว่าซื้อของแค่ 1 หรือ 2 ชิ้นนั่นเองค่ะ

ดังนั้น เวลาที่เราขอราคา อย่าลืมนอราคาแบบหลายๆจำนวนตามตารางนี้นะคะ ช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแถมเราได้ราคาที่ถูกลงอีกด้วยค่ะ