Year Book : หนังสือรุ่น…คืองานพิมพ์ที่ทุกคนต้องมี

Year Book : หนังสือรุ่น คือสิ่งที่เราทุกคนต้องมี และในครั้งหนึ่งในชีวิต เราต้องสั่งพิมพ์งานใช่มั้ยคะ ? มันคือ หนังสือที่เป็นตำนาน เพราะมีความทรงจำทุกอย่างในวัยที่สนุกที่สุดในชีวิตอยู่ในเล่มนี้เลยเนอะ

ดังนั้น การพิมพ์หนังสือรุ่นที่ดี จึงต้องเก็บได้นานเป็น 10 ปี และคงทน แข็งแรง กันน้ำ และฉีกขาดยาก วันนี้เรามี Tips: มาบอกการเลือกวัสดุและการสั่งพิมพ์งาน “ หนังสือรุ่น ” ให้เก็บได้นาน ๆ กันค่ะ

การเลือกรูปแบบหน้าปก ( Cover Material )

ปกแบบนี้ เรียกว่าการทำงาน “ปกแข็ง” ทำจากกระดาษจั๋วปังค่ะ มีความหนาตั้งแต่ 0.5 – 3 mm แล้วแต่เลือกความหนาค่ะ ความหนาที่แนะนำคือ กระดาษจั๋วปัง No. 16 และ No. 20

วิธีการพิมพ์ เราไม่ได้พิมพ์ตรงลงไปบนจั๋วปังนะคะ เพราะพื้นกระดาษเป็นสีน้ำตาลตามภาพ เราจึงต้องพิมพ์งานบนกระดาษ Art ก่อน แล้วนำมาหุ้มปะกาวติดกับกระดาษจั๋วปังอีกทีค่ะ

การเคลือบที่หน้าปก

การเคลือบมาหลายแบบนะคะ แต่แบบที่ฉีกขาดยาก และกันน้ำได้ 70-80% คือ

“การเคลือบ PVC หรือเคลือบลามิเนต ” มีลักษณะเป็นแผ่น Flim พลาสติกใส มี 2 แบบค่ะ

  • แบบลามิเนต เงา (ราคาถูกกว่า) : การเคลือบแบบนี้ ทำให้งานสีสดใสและสวยขึ้น
  • แบบลามิเนตด้าน (ราคาสูงกว่านิดหน่อย) : แบบนี้เคลือบแล้วงานดูพรีเมี่ยมและดูแพงค่ะ

นิยมเคลือบด้านก่อน แล้ว Spot UV หรือปั๊ม Foil ค่ะ

การเข้าเล่ม

หนังสือรุ่นโดยทั่ว ๆ ไป จะหนามากๆค่ะ เพราะเราต้องใส่ภาพทุกคนที่เรียนรุ่นเดียวกับเราไว้ จำนวนหน้าจึงมีตั้งแต่ 50-300 หน้าเลยค่ะ ความหนาก็เลยค่อนข้างหนามากๆ 2-3 cm เลยค่ะ การเข้าเล่มหนังสือรุ่นจึงจำเป็นต้องทนทาน เพราะเปิดบ่อย ดูทุกหน้า และขาดยาก การเข้าเล่มที่แนะนำมี 2 แบบค่ะ

  • แบบเข้าห่วง
  • แบบเย็บกี่ใสกาว

แบบเข้าห่วง (กระดูกงู)

แบบนี้เหมาะกับงานที่จำนวนหน้าไม่หนามากค่ะ

  • ข้อดี-ข้อเสีย

เปิดกางได้เต็มที่ 180 องศา วางแบ ๆ ดูได้เลยค่ะ แต่อาจจะขาดง่าย หากเปิดบ่อยๆหรือดึงแรง ๆ ราคาถูกที่สุด (ห่วงสีขาวและสีดำราคาถูกกว่าสีอื่น)

การเข้าเล่มแบบ : ใสกาว

คือการใช้ด้ายมาเย็บกระดาษทีละก้อน ซึ่งในทางการพิมพ์เรียกว่า “ กี่ ” เราจึงเรียกว่าการเย็บกี่ค่ะ การเย็บแบบนี้จะทำให้การเข้าเล่มแนบแน่นสนิทเลยค่ะ ขาดยากมากๆ ต้องใช้แรงดึงแรงๆถึงจะขาด

  • ข้อดี-ข้อเสีย

เปิดกางได้ไม่สุดค่ะ กางมากๆกี่จะแตกได้ค่ะ ราคาสูงกว่าแบบเข้าห่วง ทนทาน ใช้งานได้นานเป็น 10 ปี เหมือนพวกหนังสือเก่า ๆ ในห้องสมุดค่ะ  หากคุณสนใจงานพิมพ์หนังสือรุ่น (Year Book) สามารถติดต่อทีมขายของเราได้ที่ LINE : @smilesiamprinting

Credit Images : Pinterest, Freepik