Sustainability printing…มีอะไรบ้าง ?

Sustainability แปลว่า ความยั่งยืน ช่วงปีที่ผ่านมานี้ เราจะได้ยินกันบ่อยมาก ๆ นะคะ ทำไมต้องพูดเรื่องนี้กันบ่อย ๆ ทำไมทุกบริษัทต้องมีนโยบายนี้ คำตอบก็คือ โลกของเราร้อนขึ้นจากมลพิษ ขยะพลาสติกและก๊าซเรือนกระจกที่ ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นในทุก ๆ ปีไงคะ คิดง่าย ๆ ให้เห็นภาพก็คือ ถ้าคุณเป็นคนชอบเที่ยวเล่นหิมะที่ญี่ปุ่น เกาหลี…ถ้าเรายังไม่ช่วยลดโลกร้อนภายใน 50-100 ปี หิมะก็จะไม่มีให้ไปเล่นสกีกันแล้วค่ะ!!

ดังนั้น Project การทำอะไรก็ได้…เพื่อให้โลกของเรามีความยั่งยืนและไม่ถูกทำลายในเร็ววันก็เลยเกิดขึ้น ทีนี้เรามาดูกันว่า แล้วส่วนตัวเรา จะช่วยโลกได้ยังไง ง่าย ๆ เลยค่ะ

Reuse, Reduce & Recycle 3 คำนี้คือคำตอบ เราทำได้ทุกวันด้วยค่ะ และในฐานะที่เราเป็นโรงพิมพ์ วันนี้เราจะมาแนะนำงานพิมพ์รักษ์โลก Sustainability printing ว่ามีอะไร ที่คุณ ๆ จะสั่งพิมพ์แล้วช่วยลดโลกร้อนให้เกิดความยั่งยืนได้บ้างค่ะ

1. Paper Packaging

  • Paper Bag
  • Paper box

ถ้าให้นึกถึง Packaging งานพิมพ์ที่เราต้องสั่งซ้ำ ๆ ก็คือ ถุงและกล่องกระดาษไงคะ สั่ง Reprint แทบทุกเดือนเลยใช้แล้วก็ทิ้งสั่งใหม่เรื่อย ๆ แต่รู้มั้ยคะว่าถุงและกล่องที่เราสั่งอยู่นั้นอาจจะ Recycle ไม่ได้!! แถมเป็นขยะพิษที่ไม่ย่อยสลายทำลายโลกด้วยค่ะ แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ Click ที่นี่ เพื่ออ่านว่างานพิมพ์ Packaging แบบรักษ์โลกต้องสั่งงานแบบไหน ?

ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างงานพิมพ์รักษ์โลกนะคะ หากคุณๆสนใจทักทีมขายเรามาได้เลยค่ะ เราแนะนำให้

2. Eco POP & POSM 

POP & POSM คือสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย พูดง่ายๆก็คือ ป้ายบอก Promotion เวลาที่เราไปเดินตามห้างแล้วมันติดอยู่ที่ชั้นวางสินค้า หรือที่ Counter จ่ายเงินนั่นแหละค่ะ 

  • Shelf Talker สมัยก่อนเราจะนิยมใช้กระดาษมาพิมพ์ *แล้วให้โรงพิพม์เคลือบลามิเนตเงา เพื่อให้งานทนทานและสีสวยสดใสใช่มั้ยคะ 
  • การเคลือบ Lamination คือการนำเอาแผ่น Film Plastic บางๆมาเคลือบทับบนงานพิมพ์ค่ะ

ดังนั้น อะไรก็ตามที่เป็น Plastic มันจึง Recycle ไม่ได้เนอะ 

TIPS : เปลี่ยนมาเคลือบ Vanish หรือ UV เงาแทนได้ค่ะ เงาน้อยกว่ากันไม่มาก แต่สามารถย่อยสลายได้ หมดโปรโมชั่นเวลาเอาไปทิ้ง หรือขายเป็นเซษขยะรีไซเคิลก็สามารถทำได้ค่ะ

  • Shelf Display เห็นกันบ่อยๆ เดี๋ยวนี้นิยมทำกันมากค่ะ เพราะจุดที่ตั้งจะตรงทางเดิน นอกจากจะเด่นให้ลูกค้าหยิบง่ายแล้ว ยังวางโชว์สินค้าได้เย้อะด้วยนะคะ วัสดุที่นิยมใช้กันก็คือ PP Board นั่นเองค่ะ เพราะน้ำหนักเบา ขนย้ายง่ายและกันน้ำ

  • PP Board ทำมาจากเยื่อ Plastic และข้อเสียก็คือ Recycle ไม่ได้ สมมติโปรโมชั่นเราแค่ 3 เดือน

ใช้แล้วทิ้งเลย งานชิ้นนี้ก็กลายเป็นขยะพิษ ไม่สามารถย่อยสลายได้ เอาไปเผาไฟ ก็เกิดมลพิษในอากาศไปอีกค่ะ

TIPS : เปลี่ยนมาใช้กระดาษลูกฟูกแทนได้ค่ะ ราคาอาจจะสูงกว่านิดหน่อย แต่ Recycle ได้และรับน้ำหนักสินค้าได้ดีเหมือนกันเลยค่ะ

  • Hanging คือ สายแขวนสินค้าค่ะ พบบ่อยๆตามร้าน Modren Trade และ 7-11 นะคะ

โดยทั่วไป Hanging จะเอาไว้ใส่สินค้า แล้วนำไปแขวนตามหัวมุมทางเดิน เพื่อให้ลูกค้าหยิบง่ายๆ

และนิยมทำเป็นกระเป๋า Plastic เพื่อไว้ใส่สินค้า 

TIPS : แต่ทีม R&D ของเราได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็น Hanging ที่ทำมาจากกระดาษลูกฟูกได้แล้วนะคะ

  • Recycle ได้
  • น้ำหนักเบา
  • พับเก็บได้สะดวกด้วยค่ะ

      หากสนใจงานพิมพ์ Recycle หรือบริษัทมีนโยบาย Sustainability เมื่อไหร่ ทักเรามาได้เลยนะคะ ทีมขายเราชอบมากเวลาที่ลูกค้ามาสั่งงานพิมพ์ลดโกลร้อนแบบนี้ค่ะ