ไขข้อข้องใจ…เคลือบ UV เงา คืออะไร ?

งานพิมพ์กล่องสวย ๆ ถุงที่ดูเงา ๆ หรือแผ่นพับที่เราเห็นทั่ว ๆ ไป ความเงา ๆ ที่เคลือบบนนั้น…มันคืออะไร ? เคยสงสัยกันมั้ยคะ ?

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบความฟรุ้งฟริ้ง วิบวับ เงางาม เทคนิคการเคลือบเงาบนงานพิมพ์คือคำตอบค่ะ เพราะนอกจากความเงาจะเพิ่มความสวยงามให้ Packaging แล้วนั้น การเคลือบเงาบางประเภทยังช่วยกันน้ำได้ด้วยนะคะ

ความเงาแว้บที่เห็นกันนั้น เรียกว่าการแบบเคลือบ UV ค่ะ

การเคลือบ UV คือ การใช้น้ำยาเคลือบผิวกระดาษ ด้วยน้ำยา UV เป็นน้ำยาชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดความเงาที่พื้นผิววัสดุ เราฉาบน้ำยาลงไปที่กระดาษ และทำให้แห้งด้วยแสงอัลตร้าไวโอเล็ต ผลคือให้ความเงาแว้บทันที นิยมใช้เคลือบกล่อง หรือถุงบรรจุภัณฑ์

เครื่องเคลือบ UV จะเป็นแท่นที่มีสายพาน เราใส่กระดาษเข้าไปเพื่ออาบน้ำยา UV ในเครื่อง แล้วนำมาทำให้แห้งทันทีด้วยแสง UV ในเครื่องเดียวกัน งานก็จะไหลออกมาทางสายพานอีกด้านนึงทันที น้ำยา UV มีหลายชนิดนะคะ สังเกตง่าย ๆ ว่าน้ำยามีคุณภาพดีมั้ย หากเราได้งานที่เคลือบไปแล้วมีกลิ่นแปลก ๆ หรือความเงาน้อย ออกด่าง ๆ แบบนี้เป็นน้ำยาราคาถูก คุณภาพต่ำ เป็นอันตรายเมื่อสูดดม ต้องระวังดี ๆ ค่ะ แนะนำให้ใช้โรงพิมพ์คุณภาพหน่อย บางทีงานราคาถูกมาก ๆ เราจะได้งานไม่ดีแบบนี้ ที่สไมล์ สยาม เราใช้แต่น้ำยา UV แท้คุณภาพสูงเท่านั้น มีเครื่องวัดค่าระดับความเงา และงานเราไม่มีกลิ่นแน่นอนค่ะ

น้ำยา UV สามารถเคลือบบนกระดาษบางมาก ๆ ได้ มีทั้งแบบ UV ด้านและแบบ UV เงานะคะ

ที่นิยมคือการเคลือบ UV เงา ส่วนการเคลือบ UV ด้านจะเห็นกันน้อยมากๆ เพราะเห็นไม่ชัดเท่ากับการเคลือบลามิเนตด้าน ดังนั้นเมื่อพูดถึงการเคลือบ UV คนส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจกันว่าเป็นแบบเงานั่นเอง ลักษณะงานเคลือบ UV เงา ที่ได้ผิวสัมผัสก็จะเงา เลื่อม ๆ อย่างชัดเจน เทคนิคการเคลือบ UV เงานี้ นอกจากจะเคลือบทั้งแผ่นงานแล้ว ยังสามารถทำเป็น Spot UV คือการเคลือบเงาเฉพาะจุดได้ด้วยนะคะ

ข้อดีของการเคลือบ UV

กำลังการผลิตสูง คือผลิตได้จำนวนมาก แต่ใช้เวลาเคลือบน้อย ราคาการเคลือบ UV จึงถูกกว่าเคลือบลามิเนตเงา

หากคุณสนใจผลิตงานพิมพ์แบบเคลือบ UV สามารถปรึกษาทีมขายของเราได้ที่ LINE :  @smilesiamprinting