ทำความรู้จัก Block ไดคัทสำหรับงานพิมพ์ คืออะไร ?

Die cutting Block คืออะไร? มีไว้ใช้ทำอะไร ขั้นตอนไหนของงานพิมพ์ วันนี้เรามาทำความรู้จักอีกขั้นตอนนึงของงานหลังพิมพ์กันค่ะ ก่อนอื่นมาดูขั้นตอนการพิมพ์ให้เข้าใจง่ายๆกันก่อนนะคะ

ขั้นตอนการพิมพ์กล่อง

  • พิมพ์งาน + เคลือบงานเรียบร้อย
  • นำแผ่นกระดาษงานพิมพ์แบบใหญ่ๆ มาเข้าเครื่องปั๊มไดคัท โดยใช้ Block มาทำการตัดด้วยการปั๊ม เพราะไม่ใช่การตัด 4 เหลี่ยม แต่เป็นการตัดให้ได้รูปร่างตามแบบ
ภาพนี้คือตัวอย่างงานกล่อง ที่จะนำมาไดคัทค่ะ
การไดคัท ก็คือการตัดงานให้มีรูปร่างตามที่กำหนด โดยมี Die cutting Block เป็นใบมืดที่ติดอยู่บนแผ่นไม้
แบบนี้ เวลาที่เราเอาติดที่แท่นปั๊ม มีดก็จะตัดกระดาษให้ ออกมาเป็นรูปร่างตามที่เราทำ Block ออกมาค่ะ
งานพิมพ์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้การไดคัทเลยคือ งานใบปลิว 4 เหลี่ยม ซึ่งเราสามารถใช้เครื่องตัดแบบอื่นตัด 4 มุมแทนได้ค่ะ นอกนั้น งานที่เหลือคือต้องใช้การไดคัททั้งสิ้น งานใบปลิวแบบนี้ ไม่ต้องใช้การไดคัทนะคะ ขั้นตอนและระยะเวลาในการทำงานจึงจะไวกว่า เพราะพิมพ์ + เคลือบแล้ว นำมาตัด + QC + ห่อส่งงานได้เลย

Die cutting Block มี 2 แบบค่ะ

1. การปั๊มเส้นพับ

คือใบมีดจะไม่คม ปั๊มลงไปจะไม่ขาด แค่ทำให้กระดาษเป็นรอย เพื่อให้เกิดเส้นพับ
  • Block แบบนี้ใช้ทำงานแผ่นพับที่กระดาษหนาตั้งแต่ 190 แกรมขึ้นไปนะคะ (เพราะไม่สามารถใส่ในเครื่องพับได้ เนื่องจากหนาเกินไปค่ะ) แผ่นพับตามภาพนี้ เราเพียงทำใบมีดที่ไม่คม 2 เส้น เอามาปั๊มลงบนกระดาษ เราก็จะได้เส้นพับ 2 เส้นให้เอามาพับด้วยมือต่อได้เลยค่ะ

2. การปั๊มเส้นขาด

คือใบมีดคม ๆ ตัดลงไปคือขาด 100% สามารถตัดงานได้ตามรูปร่างที่เรากำหนด
  • Block แบบนี้มีความคมมากๆ เพราะเป็นใบมีดที่ติดอยู่บนแท่นไม้ เวลาที่ช่างทำงาน จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เครื่องปั๊มในโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐานส่วนใหญ่ จึงต้องมี Safety button ที่เครื่องปั๊มทุกตัวค่ะ

ชิ้นนี้คือ ตัวอย่างงานที่ได้ หลังจากไดคัทเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ เราก็นำไปเข้าเครื่องติดกาวพับเป็นกล่องต่อได้เลย

Remark:

การทำ Block Die Cut เป็นกรณีที่ต้องการงานจำนวน 500 ชิ้นขึ้นไปนะคะ กรณีงานจำนวนน้อย สามารถตัดได้ด้วยเครื่อง Laser Die cutting แทนได้ค่ะ เครื่องไดคัทแบบนี้ จะมีในโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐานค่ะ ไม่ได้มีทุกโรงพิมพ์ เพราะข้อจำกัดเรื่องราคาเครื่องและพื้นที่ของโรงงาน โรงพิมพ์ที่ไม่มีเค้าใช้วิธีส่งงานออกไปปั๊มที่โรงปั๊มค่ะ โรงงานที่มีเครื่องจะเป็นโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐาน ต้องการควบคุมการผลิตเองทุกขั้นตอนให้งานเสียหายน้อยที่สุด อย่างเช่นที่โรงงานเราเป็นต้นนะคะ ^^ หากคุณสนใจผลิตงานพิมพ์ สามารถปรึกษาทีมขายของเราได้ที่ LINE : @smilesiamprinting

Remark: การทำ Block Die Cut เป็นกรณีที่ต้องการงานจำนวน 500 ชิ้นขึ้นไปนะคะ
กรณีงานจำนวนน้อย สามารถตัดได้ด้วยเครื่อง Laser Die cutting แทนได้ค่ะ
เครื่องไดคัทแบบนี้ จะมีในโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐานค่ะ ไม่ได้มีทุกโรงพิมพ์ เพราะข้อจำกัดเรื่องราคาเครื่องและพื้นที่ของโรงงาน โรงพิมพ์ที่ไม่มีเค้าใช้วิธีส่งงานออกไปปั๊มที่โรงปั๊มค่ะ
 โรงงานที่มีเครื่องจะเป็นโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐาน ต้องการควบคุมการผลิตเองทุกขั้นตอนให้งานเสียหายน้อยที่สุด อย่างเช่นที่โรงงานเราเป็นต้นนะคะ ^^
Share