กล่องแบบไหน…ควรสั่งพิมพ์มาใส่สินค้าราคาระดับ Hi-end ?

Brand ใหญ่เวลาที่เค้าจะสั่งพิมพ์กล่องซักใบเพื่อใส่สินค้า Hi-end ให้ลูกค้านั้น เค้ามักเลือกรูปแบบกล่องที่แข็งแรง ดูดีพรีเมียมเพื่อให้สมกับราคาสินค้าด้านในใช่มั้ยคะ ? วันนี้เราจะมาบอกว่ากล่องพรีเมียมพวกนั้น เค้าเลือกใช้วัสดุแบบไหนและมีเทคนิคในการพิมพ์ยังไงให้ลูกค้าที่รับสินค้ามาแล้ว…ไม่ยอมทิ้งกล่องเลยค่ะ

Luxury Product ก็เช่น เครื่องประดับ, นาฬิกา, กระเป๋า หรือของ Brand Name ต่างๆไงคะ ส่วนใหญ่จะไม่ใช่แค่ซื้อแล้วใส่ถุงให้ลูกค้า แต่ต้องใส่กล่องก่อนเสมอค่ะ

1. กล่องกระดาษจั๋วปัง แบบติดแม่เหล็ก

กล่องแบบนี้ที่เราเห็นบ่อย ๆ คือ กล่องกระดาษแข็งค่ะ แข็งและหนาด้วยมีความหนากระดาษตั้งแต่ 0.5-2 มม. เลยค่ะ Click เพื่ออ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
วิธีการทำงานผลิตกล่องแบบนี้ค่อนข้างยากมากจึงทำให้กล่องมีราค่าสูงกว่ากล่องปกติทั่ว ๆ ไป

  • เริ่มต้นที่การออกแบบก่อนค่ะ การทำแบบต้องวางแบบทั้งด้านนอก และด้านในกล่องนะคะ เพราะงานพิมพ์เราจะพิมพ์สีทั้งนอกและในโยใช้กระดาษคนละแผ่น
  • พิมพ์กระดาษด้านนอก + ด้านใน 2 แผ่นก่อนแล้วจึงนำมาปะบนกระดาษจั๋วปังแบบแซนวิช คือปะหน้าและปะหลังค่ะ

  • ในส่วนของแม่เหล็ก เราจะติดซ่อนไว้ด้านในของกระดาษก่อนหุ้มปิดทับค่ะ แม่เหล็กก็ต้องคุณภาพดีมากมีแรงดูดสูงๆ ไม่งั้นจะไม่ดูดกันเพราะเป็นการดูดผ่านกระดาษอีกทีนึงค่ะ
  • กล่องจั๋วปังแบบนี้ต้องเป็นโรงพิมพ์ที่มีเครื่องหุ้ม + เครื่องเซาะร่อง(รอบพับ) + เครื่องเข้ามุมกล่อง ซึ่งเครื่องจักรทั้ง 3 ชนิดนี้ไม่ได้มีในทุกโรงพิมพ์นะคะ มีน้อยมากที่จะลงทุนเพราะเป็นเครื่องที่มีมูลค่าพอสมควร
    โรงพิมพ์ของเรามีครบทั้ง 3 เครื่องนะคะ เอาไว้รองรับงานกล่องพรีเมียมแบบนี้โดยเฉพาะเลยค่ะ Click เพื่อดู VDO การทำงานของเครื่องจักรของโรงพิมพ์เราได้ที่นี่เลยค่ะ

2. กล่องแบบลิ้นชัก

กล่องแบบนี้จะมี 2 ชิ้นค่ะ คือฝาครอบ+ตัวกล่องลิ้นชักไว้ใส่สินค้า สามารถทำได้จากกระดาษอาร์ตการ์ตธรรมดาหรือกระดาษจั๋วปังก็ได้ค่ะ ราคาแบบจั๋วปังจะสูงกว่าแบบกระดาษอาร์ตการ์ดนะคะ ความแข็งแรงทนทานเองก็ต่างกันค่ะ

  • เทคนิคการเลือกกระดาษสำหรับกล่องแบบนี้ แนะนให้เป็นกระดาษพิเศษที่มี Texture หรือกระดาษ Art Card ที่มีความหนาตั้งแต่ 210-350 แกรมนะคะ หนากว่านี้จะพับแล้วดีดค่ะ
  • เราเพิ่มเทคนิคพิเศาทางการพิมพ์ให้กล่องดูพรีเมียมขึ้นไปอีกได้ เช่น การปั๊ม Hot stamp เงิน, ทอง หรือฟรอยสีต่างๆ
  • แล้วยังสามารถปั๊มนูน หรือปั๊มจมลงใปในจุดที่ Hot Stamp เพื่อสร้าง Texture ได้อีกตามภาพนะคะ

รูปแบบงาน Design ของกล่องแบบลิ้นชัก จะเป็นแบบนี้นะคะ กระดาษ 4 แผ่นด้านล่างคืองานพิมพ์ 4 ชิ้นค่ะ

3. กล่องแบบมีไส้ Insert ใส่สินค้าด้านใน

Insert ที่ว่านี้มีหลายวัสดุให้เลือกใช้นะคะ ได้แก่

  • Paper Insert : คือทำไส้ในวางสินค้าด้วยกระดาษ แบบนี้ราคาถูกที่สุดนะคะ แนะนำให้ใช้กระดาษที่มีความหนาตั้งแต่ 260-400 แกรมค่ะ ควรเคลือบลามิเนต (Film) เพื่อให้ฉีกขาดยากด้วยนะคะ
  • EVA Foam Insert : คือการนำ EVA Foam (คล้ายโฟมแต่เนื้อละเอียดและแน่นกว่า) สามารถสั่งทำเป็นรูปสินค้าได้ เพื่อให้นำสินค้ามาวางให้พอดี

* นิยมนำมาใส่สินค้าที่แตกได้ เช่น นาฬิกา, โทรศัพท์มือถือ, และแก้วน้ำเป็นต้น
* Insert แบบนี้มีราคาสูงกว่าแบบกระดาษค่ะ เพราะกันกระแทกได้ และดูพรีเมียมกว่ามากค่ะ
* ระยะเวลาในการสั่งผลิตงาน EVA Foam ต่ำๆคือ 1-2 อาทิตย์นะคะ ต้องเผื่อเวลาให้โรงพิมพ์ด้วยค่ะ