ทำความรู้จักงานพิมพ์ Side Board/Head Board/Shelf strip

ศัพท์พวกนี้คืองานพิมพ์อะไรบ้าง ?

เวลาที่เราต้องสั่งงานพิมพ์ เพื่อใช้ติดเพื่อโปรโมท Campaign ลดราคาสินค้าในห้าง บางทีเราก็สั่งงานไม่เป็นเพราะไม่รู้ว่าไอ้ที่ติด ๆ บน Shelf นั้นน่ะ มันเรียกว่าอะไรใช่มั้ยคะ ?
วันนี้เรามาทำความรู้จัก ศัพท์ทางการพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสื่อโฆษณาบนชั้นวางสินค้า ที่ต้องใช้งานบ่อย ๆ กันหน่อยค่ะ

1. Side Board

Side Board คือสื่อโฆษณา ที่เราสั่งพิมพ์เพื่อนำมาติดด้านข้างของชั้นวางสินค้าค่ะ

การสั่งงานพิมพ์ :

เนื่องจากขนาดของ Side Board จะมีขนาดใหญ่กว่าแท่นพิมพ์ระบบ Offset ทั่ว ๆ ไป เราจึงต้องสั่งงานพิมพ์ด้วยระบบ Inkjet ค่ะ Click เพื่ออ่านรายละเอียดการพิมพ์งานระบบ Inkjet
– ใช้งานในห้าง ในร้าน TT หรือร้านค้าทั่วไป ไม่โดนแดด…แจ้งเซลว่าขอราคาแบบ Inkjet Indoor นะคะ
– ราคาจะถูกกว่าแบบที่โดนแดด โดนฝนได้ค่ะ
– ตั้งชั้นวางสินค้ากลางแดด หน้าร้าน หรือออกงานอีเว้นท์ที่อาจจะโดนแดดหรือโดนฝน…บอกเซลว่า ขอแบบ Inkjet Outdoor นะคะ
– ราคาจะสูงกว่าแบบ Indoor แต่สีจะไม่ซีดเมื่อโดนแดด และโดนฝนได้ด้วยค่ะ

ขนาดของ Side Board :

ไม่มีขนาดตายตัวนะคะ เราต้องวัดขนาดจากชั้นวางที่เราสั่งมา หรือไปขอขนาดจากทางห้าง ว่าขนาดด้านข้างของ Shelf ที่เราซื้อพื้นที่นั้น กว้าง x ยาว x สูง เท่าไหร่
*ย้ำว่าขอขนาดด้านข้างเพื่อเอามาพิมพ์ Side Board นะคะ* ไม่งั้นทาง PC จะวัดขนาดของ Shelf ด้านหน้ามาให้แทน เดี๋ยวจะผิดพิมพ์ไปแล้วติดไม่ได้ค่ะ

วัสดุที่นิยมใช้พิมพ์ :

– PP Board หรือ Corrugate Board เป็นที่นิยมใช้กันค่ะ เราสามารถสั่งให้พิมพ์ได้ 2 แบบนะคะ
A. พิมพ์ตรงลงไปบน PP Board เลยก็ได้
B. หรือจะพิมพ์บน PP Sticker ก่อน แล้วเอามาติดบน PP Board อีกทีก็ได้
แบบ A ราคาจะถูกกว่า แบบ B นิดหน่อยค่ะ เพราะลดราคาค่า PP Sticker ลง แต่การพิมพ์ Direct on PP Board เลย จะทำให้งานพิมพ์เห็นลอนลูกฟูกของ PP Board ชัดกว่าแบบที่พิมพ์ลงบน sticker ก่อนนะคะ
– ลอนลูกฟูก หรือ Carton Board แบบนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมค่ะ
เพราะลอนลูกฟูกทำจากกระดาษรีไซเคิลเอามีทำลอนให้เหมือน PP Board เพื่อเพิ่มความหนา และความแกร่งให้วัสดุแข็งแรงขึ้น เหตุที่ไม่นิยมเพราะราคาจะสูงกว่า PP Board นั่นเองค่ะ แต่เราในฐานะที่เป็นโรงพิมพ์รักษ์โลก เราเองก็อยากให้ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้วัสดุตัวนี้
*เพราะสื่อโฆษณาที่เราพิมพ์ แล้วนำมาติดบนชั้นวางสินค้านั้นใช้ไม่เกิน 1-3 เดือนก็ต้องเปลี่ยนใหม่ ลอนลุกฟูกเป็นวัสดุรีไซเคิลอยู่แล้วและเวลาทิ้งยังย่อยสบายได้และนำไปรีไซเคิลได้อีกด้วยค่ะ ลอนลูกฟูก ก็คือวัสดุแบบเดียวกับลังลูกฟูก ลังเบียร์ หรือกล่องพัสดุที่มาส่งตามบ้านเรานั่นไงคะ ข้อดีคือ รีไซเคิลได้ และมีความแข็งแรง ข้อเสียคือ โดนน้ำไม่ได้ค่ะ

2. Head Board

คุณสมบัติทุกอย่าง และวัสดุที่ควรใช้ทุกอย่างเหมือน Side Board เลยค่ะ ต่างกันที่
– Head Board คือสื่อที่เราพิมพ์แล้วนำมาติดบริเวณหัวชั้นของ Shelf ด้านบนค่ะ
– การวัดขนาดก็เช่นกันนะคะ แจ้ง PC ให้วัดจากซ้าย – ไปขวา และวัดความสูงมาให้ค่ะ
– ไม่แนะนำให้ทำความสูงมากจนเกินไปนะคะ เพราะยิ่งสูงมาก ก็ยิ่งเกินกว่าระดับสายตาลูกค้าเราค่ะ

Side Board + Head Board เป็นของคู่กันนะคะ

1 ชุดจะต้องมี Head 1 ชิ้น + Side 2 ชิ้น (ซ้าย+ขวา) ค่ะ
ทางโรงพิมพ์เรานอกจากมีบริการออกแบบ + พิมพ์ให้แล้ว เรายังมีบริการเพิ่มคือ
Repack จัดชุดสินค้าให้ Head + Side อยู่ในแพคเดียวกัน เพื่อให้เวลาที่ส่งไปถึงมือ PC ก็สามารถติดบนชั้นได้เลย โดยที่ไม่ต้องวิ่งหางานว่ามาแต่ Head แต่ Side Board ไม่มานะคะ

3. Shelf Strip

สื่อแบบนี้คือ ติดบริเวณด้านหน้าของชั้นวางสินค้าแต่ละชั้นค่ะ พื้นที่ติดจะค่อนข้างเล็กแต่ออกทางยาวแทนค่ะ Strip แบบนี้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันนะคะ เพราะบางที่ที่เราไม่ได้ซื้อชั้นเต็ม ๆ แบบตั้งแต่ บน-ล่างสุด แต่เราซื้อชั้นแค่ช่วงตรงกลางระดับสายตา เราก็จะทำ Head หรือ Side Board ไม่ได้ใช่มั้ยคะ ?
Shelf Strip ก็เลยจะเหมาะกับ Shelf ที่เราซื้อแค่บางส่วน ติดเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้มองมาเห็นว่า สินค้าของเราอยู่ตรงไหน…อ้อ มีลดราคาด้วย …เอ๊ะ มีโปรแถมกระบอกน้ำนี่นา ^^

วัสดุที่นิยมใช้ :

– PP Board ความหนา 3 mm พอค่ะ อันนี้เหมาะกับการติดนาน ๆ โดนน้ำได้
– ลอนลูกฟูก 3 ชั้นก็พอได้นะคะ เหมาะใช้งานในร่มและไม่โดนน้ำค่ะ
– กระดาษ Art Card 210 แกรมขึ้นไป แต่ไม่ควรหนาเกิน 350 แกรม เพราะเราจะติดบนพื้นหลังแนบไปกับชั้นวางอยู่แล้วจึงไม่ต้องหนามากก็ได้ค่ะ
– PP sticker ก็นิยมนำมาพิมพ์ค่ะ เพราะไม่ต้องติดเทปกาวที่ด้านหลังแล้ว ลอก sticker ก็ติดบนชั้นได้เลย (ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของ PC และการใช้งานหน้างานจริงค่ะ)
โรงพิมพ์ของเรา มีบริการพิมพ์ได้ทั้ง Side Board / Head Board / Shelf Strip นะคะ เรามีเครื่องพิมพ์ Inkjet Indoor & Outdoor และยังมีเครื่องพิมพ์ Digital Offset รองรับงานเพียง 1 ชุดได้ด้วยนะคะ