ทำไมงานพิมพ์ต้องเคลือบเงาหรือด้าน…ไม่เคลือบเลยได้มั้ย ?

เรารู้กันอยู่แล้วเนอะ…ว่างานพิมพ์สามารถเคลือบเงาหรือด้านได้ค่ะ เราเคลือบก็เพื่อเพิ่มความสวยงามให้งานพิมพ์และหากเคลือบแบบลามิเนต หรือโฮโลแกรม แบบนี้ช่วยเพิ่มความแกร่งให้กระดาษแถมกันน้ำได้ด้วยค่ะ หากต้องการข้อมูลเรื่องการเคลือบเพิ่มเติม Click>>

โดยปกติงานพิมพ์ก็คือเราพิมพ์หมึกลงไปบนกระดาษ, sticker, PP Board ค่ะ การพิมพ์หมึกเพียว ๆ ลงไปบนพื้นผิววัสดุเรียบ ๆ หมึกจะไม่ทำให้เกิดความมันวาวหรือด้านใด ๆ นะคะ แต่มันจะครึ่ง ๆ กลาง ๆ แล้วแต่ว่าพื้นผิววัสดุนั้นเป็นอะไร ? เรามาพูดถึงงานพิมพ์ประเภทออฟเซท ที่เราได้เห็นและได้สั่งงานกันบ่อย ๆ ก่อนนะคะ งานพิมพ์บนกระดาษ ผิวของกระดาษเอง ก็มีหลายแบบค่ะ บางแบบเคลือบได้ บางแบบก็เคลือบไม่ได้

งานพิมพ์ที่เคลือบได้ :

– กระดาษผิว Art และ Art Card

เช่น โบรชัวร์ KFC, Pizza Hut ที่แจก ๆ กันตามหน้าห้าง กระดาษพวกนี้จะมันนิดหน่อย ผิวเรียบไม่สากมือเลยเพราะตอนผลิตได้ผ่านการเคลือบผิวมาก่อนแล้วชั้นนึง เป็นกระดาษที่สามารถเอามาเคลือบได้ทุกชนิดของการเคลือบเลยค่ะ ยิ่งเคลือบยิ่งสวย แต่ cost ก็จะเพิ่มมากขึ้นไปด้วยค่ะ งานพิมพ์กระดาษ Art ที่แนะนำให้เคลือบ ได้แก่ งานถุงกระดาษ, กล่อง Packaging, ปกสมุด+หนังสือ, กล่องใส่ครีม, กล่องเครื่องสำอาง, Shelf Talker, Wobbler, Tent Card และสื่อทางการตลาดต่างๆที่ต้องการให้เด่นกว่าคู่แข่งเมื่อติดบน Shelf สินค้า, Brochure หรือแผ่นพับที่แจกเพื่ออ่าน มีข้อมูลด้านในเยอะๆ ไม่ใช่แบบแจกให้ดูรูปแล้วทิ้ง

– กระดาษ Duplex (กล่องแป้งหลังเทา หลังขาว หรือหลังน้ำตาล)

เช่น กล่องใส่แก้วที่ด้านนอกสีขาว ด้านในสีเทาไงคะ เราเคลือบเพราะต้องการเพิ่มความแกร่ง ให้ Packaging เหนียวขึ้นไม่ฉีกขาดง่าย งานพิมพ์กระดาษ Duplex ที่แนะนำให้เคลือบ ได้แก่ กล่อง Packaging, Shelf Display งานพวกนี้ต้องการความแกร่งและเหนียว เพราะต้องใช้งานหนัก เช่นใส่หรือวางสินค้าหนักและนาน การเคลือบแบบ Lamination ด้วย Flim ใสแบบเงาหรือด้าน จะเป็นเยื่อพลาสติกที่ช่วยเพิ่มความหนา และเหนียวให้กับงานพิมพ์ได้ค่ะ ที่สำคัญกันน้ำได้ดีด้วย

– Paper Sticker, PP & PVC sticker

สติ๊กเกอร์แทบทุกชนิด สามารถเคลือบได้ ยกเว้น sticker ที่ทำจากกระดาษรีไซเคิล(สีน้ำตาล) แบบนี้เคลือบไม่ติดค่ะ

งานพิมพ์ที่เคลือบไม่ได้ :

– กระดาษรีไซเคิล (Recycle Paper)

คือกระดาษที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลมาแล้วทำให้เนื้อสากและมีสีไม่ขาว ผิวกระดาษจะเป็นสีครีมไปจนถึงสีน้ำตาล

– สติ๊กเกอร์รีไซเคิล (Recycle Sticker)

คือเนื้อสติ๊กเกอร์ที่ทำมาจากกระดาษรีไซเคิลค่ะ

– กระดาษปอนด์ (Pond Paper)

คือกระดาษ Z rox หรือกระดาษปรินท์เตอร์ ที่เราใช้กันในออฟฟิศไงคะงานพิมพ์ที่ใช้กระดาษปอนด์ ได้แก่ กระดาษรองจาน, ที่รองแก้ว, ถุงใส่ขนม, ถุงใส่อาหาร เป็นต้น

 

ถามว่า ถ้างั้นงานพิมพ์ไม่เคลือบได้มั้ย ?

  • ตอบ : ได้ค่ะ งานที่ไม่เคลือบ ก็จะได้ผิวเดิมของวัสดุนั้น ๆ จะไปในทางด้าน ๆ แต่ไม่ได้ด้านมากเหมือนการเคลือบด้านค่ะ แต่งานพิมพ์ที่ไม่ได้เคลือบจะเกิดรอยได้ง่าย เช่น ถุงกระดาษที่พิมพ์บนกระดาษ Art ปูพื้นสีดำทั้งใบ แล้วไม่เคลือบ จะเกิดรอยทันทีที่เราเอามือไปจับ หรือรอยเล็บขีดข่วน

ข้อดี : การไม่เคลือบ ช่วยประหยัด Budget ค่าเคลือบได้
ข้อเสีย : ฉีกและขาดง่าย, เวลาปั๊มงานเป็นรูปทรงถุงหรือกล่อง จะเกิดรอยขาวๆบริเวณที่เราปั๊มเส้นพับค่ะ

ตัวอย่างงานพิมพ์ถุงกระดาษ แบบที่ไม่เคลือบ (เพราะกระดาษรีไซเคิลเคลือบไม่ติด) จะประมาณนี้นะคะ ซึ่งก็ไม่ได้ดูแย่ เหมาะกับการใช้งานไม่นานและไม่ได้ใส่ของหนักมาก ๆ ค่ะ

หากต้องการทราบคำแนะนำว่า งานไหนควรเคลือบมั้ย และควรเคลือบแบบไหนจึงเหมาะสมกับ Budget ที่มี สามารถทักมาสอบถามพูดคุยกับทีมขายของเราได้ที่นี่เลยค่ะ Click>>

Share