New Startup and Offline Marketing [ Ep.1 ]

            หากกล่าวถึงธุรกิจใหม่ บางคนอาจยังนึกไม่ออก หรือไม่เห็นภาพ แต่ถ้ากล่าวถึง Start up (สตาร์ทอัพ) คำสั้นๆ แต่ภาพลอยมาเลยใช่มั้ยคะ เพราะคำๆ นี้ค่อนข้างมีอิทธิพลในยุค 4.0 นี้เป็นอย่างมากเลยเนอะ ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก งั้นเราจะไม่อธิบายให้ยืดยาว เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ

            เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่หันมาทำธุรกิจกันเยอะเพราะทุกคนล้วนอยากเป็นนายของตัวเอง และนักธุรกิจรุ่นใหม่มักใช้สื่อ Social Media ที่คุ้นมือกันอยู่แล้วมาเป็นช่องทางในการทำการตลาดให้กับธุรกิจของตัวเอง เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย รวดเร็ว สะดวก และใช้ต้นทุนน้อย ซึ่งนั่นเป็นการทำการตลาดแบบใหม่ที่เหมาะกับยุคสมัยนี้ แต่รู้กันมั้ยคะว่า “การทำการตลาดแบบเก่าที่ใช้สื่อตามช่องทางนั้นก็ดีไม่แพ้กัน เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ TV หรือป้ายประกาศต่างๆ เพราะนอกจากจะเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงและยังแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือว่าธุรกิจของเรานั้นมีตัวตนอยู่จริงๆ”

            ดังนั้นวันนี้เราในฐานะส่วนหนึ่งของการทำการตลาดที่อยู่ในส่วนของผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์จะมาเล่าให้ฟังกันว่า ธุรกิจยุคใหม่กับสื่อสิ่งพิมพ์ ทำไมถึงต้องคู่กัน?

อย่างแรกเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าธุรกิจจริงๆแล้วมันคืออะไร? ใช่แค่การเป็นพ่อค้าแม่ขายหรือเปล่านะ? หรือจริงๆ คือการเปิดบริษัทใหญ่โตที่มีต้นทุนหลายล้านกัน ?

Depositphotos_22928632_m-2015

ที่มาของภาพ : https://www.influencive.com/cant-miss-quick-start-guide-launching-new-business-venture/

            ธุรกิจ คือ การทำกิจกรรมของกลุ่มบุคคล หรือ บุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่าย การผลิต และการบริการ โดยจุดมุ่งหมายคือต้องการได้รับผลตอบแทน หรือ ผลกำไรจากการทำกิจกรรมนั้นอย่างเป็นระบบ และมีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งประเภทของธุรกิจนั้นสามารถแยกได้หลายแบบ แต่โดยส่วนใหญ่เราจะดูจากกิจกรรมหลักที่สร้างรายได้ให้กับธุรกิจนั้นๆ ซึ่งในวันนี้เราจะพูดถึงประเภทธุรกิจที่แยกตามช่องทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ ซึ่งแบ่งได้ 2 แบบ

con5-4[16032018]

            การเปรียบเทียบข้างบนจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 แบบ มีข้อดีและเสียที่เท่าๆ กันและสามารถเกื้อหนุนกันได้ เช่น  มีหน้าร้านแต่ก็โปรโมทเพิ่มทาง Facebook Fanpage เพื่ออัพเดทข่าวสารของร้านเราได้ตลอด 24 ชม. ส่วนหน้าร้านเพื่อความสะดวกในการเลือกดูสินค้าของลูกค้าที่สามารถจับต้องได้ ดึงลูกค้าโดยการมีบัตรสะสมแต้ม แจกคูปอง และการมีหน้าร้านยังเพิ่มความน่าเชื่อถือของร้านได้อีกด้วย

            ดังนั้น Online Marketing และ Offline Marketing ไม่ควรทำแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ควรทำคู่กัน ใน Episode หน้าเราจะมาดูกันว่า ทำไมสื่อสิ่งพิมพ์และธุรกิจต้องทำคู่กัน

ขอขอบคุณแหล่งความรู้
guru.sanook.com
www.esarn.com
www.im2market.com
Share