5 รูปแบบ ปฏิทินสุดฮิต!

         “ปฏิทิน” หรือ ในภาษาอังกฤษคือ “Calendar” สามารถพบเห็นได้ทั่วไป เพราะเป็นสิ่งที่ความจำเป็นและสำคัญต่อชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมดูปฏิทินบนมือถือ หรือคอมพิวเตอร์เนื่องจากสะดวกสบายต่อการใช้งาน
         แต่สำหรับปฏิทินในรูปแบบงานพิมพ์ก็ยังไม่ได้หายไป และยังถูกใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้งานที่ทำงาน ที่บ้าน หรือสถานที่ต่าง ๆ นอกจากนี้เจ้าของธุรกิจ แบรนด์ บริษัท องค์กรต่าง ๆ ยังนิยมนำมาเป็นของขวัญปีใหม่แจกให้ลูกค้าอีกด้วย เนื่องจากปฏิทินเป็นสิ่งพิมพ์ที่สามารถสอดแทรกข้อมูลที่ช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์หรือบริษัทได้เป็นอย่างดีและครบถ้วน
         การมอบปฏิทินจึงเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งในการส่งเสริมการขายที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับรูปแบบปฏิทินนั้นก็มีความหลากหลาย สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน วันนี้โรงพิมพ์สไมล์ สยาม ได้รวบรวมรูปแบบปฏิทินต่าง ๆ ที่นิยมมาให้ดูกันค่ะ

รูปแบบปฏิทิน ที่นิยมใช้กันมีรูปแบบไหนบ้างนะ ?

  • ปฏิทินตั้งโต๊ะ

     สำหรับปฏิทินตั้งโต๊ะ เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักหรือไม่เคยพบเห็น เพราะปฏิทินชนิดนี้ได้รับความนิยมสูงสุดเลยก็ว่าได้เรามักจะพบเจอปฏิทินประเภทนี้อยู่ตามโต๊ะทำงาน ที่บ้าน  หน่วยงานต่าง ๆ เป็นต้น ปฏิทินตั้งโต๊ะนิยมใช้กันที่ขนาด 6×8″ มีทั้งรูปแบบ 7 แผ่น (14 หน้า) , 8 แผ่น (16 หน้า) และ  14 แผ่น (28 หน้า) ซึ่งเรามักได้รับเป็นของขวัญปีใหม่จากธนาคาร ธุรกิจต่าง ๆ ที่เราเป็นลูกค้า รวมถึงการผลิตนำออกมาจำหน่าย เช่น ปฏิทินของในหลวง ปฏิทินศิลปินต่าง ๆ เป็นต้น

  • ปฏิทินแขวนแบบไทย

     ปฏิทินชนิดนี้นิยมใช้แขวนที่บ้าน หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นต้องใช้งาน ปฏิทินแขวนขนาดค่อนข้างใหญ่กว่ารูปแบบอื่น ๆ สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ขนาดที่ใช้กันทั่วไปจะอยู่ที่ 15 x 21″ รูปแบบการใช้งานจะเป็นแบบเปิดขึ้นด้านบนและพับไปด้านหลัง นิยมผลิตแบบแนวตั้งมากกว่าแนวนอน

  • ปฏิทินแขวนแบบจีน (น่ำเอี้ยง)

     ปฏิทินแขวนจีน หรือปฏิทินน่ำเอี้ยงได้รับความนิยมในการผลิตออกมาแจกเป็นอย่างมากเพราะมีราคาถูกกว่ารูปแบบอื่น ๆ เนื่องจากตัวปฏิทินน่ำเอี้ยงที่อยู่ด้านใน หรือตัวใบเดือนแต่ละเดือนนั้น จะถูกผลิตออกมาเป็นงานสำเร็จรูปประจำทุกปีอยู่แล้วและเป็นลิขสิทธิ์ของผู้ผลิต ซึ่งโรงพิมพ์จะนำมาพิมพ์ต่อให้กับลูกค้า โดยลูกค้าสามารถใส่ Logo หรือ Artwork เพิ่มเติมได้ตรงตำแหน่งที่กำหนดไว้เท่านั้น ส่วนหน้าปกของปฏิทินสามารถพิมพ์ได้ตาม Artwork ที่ลูกค้าต้องการได้เลย

  • ปฏิทินโปสเตอร์

     ปฏิทินโปสเตอร์มีทั้งแบบแผ่นเดียว และแบบติดภู่ปฏิทินด้านล่างโปสเตอร์ สำหรับแบบแผ่นเดียว จะเป็นการออกแบบ Artwork ปฏิทินทั้ง 12 เดือนให้อยู่ในแผ่นเดียวเหมาะสำหรับติดผนังรูปแบบนี้จะมีราคาถูก เนื่องจากใช้วัสดุในการผลิตแค่กระดาษแผ่นเดียว และงานหลังพิมพ์ไม่ซับซ้อน เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการพิมพ์แจกลูกค้าแบบประหยัดงบ

     ส่วนรูปแบบติดภู่ปฏิทินด้านล่างโปสเตอร์จะมีราคาสูงกว่า เนื่องจากวัสดุและขั้นตอนการผลิตที่มากกว่าโดยเพิ่มเติมจากส่วนโปสเตอร์นั้น จะต้องใช้ภู่ปฏิทินติดด้านล่างโปสเตอร์ทั้ง 12 เดือน ซึ่งมีทั้งแบบสำเร็จรูป และแบบสั่งผลิตตาม Artwork ของลูกค้า

  • ปฏิทินแบบพกพา

     ขนาดที่นิยมสำหรับปฏิทินพกพาคือ 9 x 5.5 cm หรือขนาดนามบัตรนั่นเอง เพราะเป็นขนาดเล็ก กระทัดรัด สะดวกต่อการพกพาและการเก็บรักษา หลาย ๆ ธุรกิจจึงใช้ปฏิทินรูปแบบนี้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ เนื่องจากราคาถูก (ขึ้นอยู่กับสเปค) วัสดุที่นิยมใช้จะเป็นกระดาษอาร์ตการ์ดที่ความหนาของแกรมควรอยู่ที่ 300 gsm ขึ้นไป และควรเคลือบงานพิมพ์เพื่ออายุการใช้งาน หรือหากต้องการงานพิมพ์ที่มีความทันสมัยแบรนด์ก็สามารถเลือกใช้วัสดุที่เป็น PVC ได้เช่นกัน ซึ่งจะมีราคาสูงกว่า แต่ก็มีความหรูหรา และทนต่อการใช้งานมากกว่า

 

” เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ทั้งครบถ้วน และหลากหลายเลยใช่มั้ยคะ สำหรับปฏิทินรูปแบบต่าง ๆ
หากลูกค้าสนใจพิมพ์ปฏิทิน หรืออยากขอคำปรึกษาสามารถติดต่อฝ่ายขายของเราได้ที่ LINE : @smilesiamprinting ได้เลยนะคะ “

Share