ไขข้อข้องใจ…สีพิเศษสำหรับงานพิมพ์คืออะไร ?

     วันนี้เราจะมาพูดถึงสีพิเศษสำหรับงานพิมพ์กันค่ะ ว่าคืออะไร เป็นแบบไหน ดูยังไง? แต่ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับสีของงานพิมพ์กันก่อนดีกว่านะคะ
     ถ้าพูดถึง “สี” ก็ค่อนข้างกว้างไปใช่มั้ยล่ะคะ ? แล้วถ้าโหมดสีล่ะ ? แคบลงมาหรือยังคะ แต่ถ้าใครยังไม่ทราบว่าโหมดสีคืออะไร สามารถอ่าน content ที่เราเคยเขียนได้ที่เลย Click>> ว่ากันในเรื่องโหมดสีที่ใช้สำหรับงานพิมพ์แน่นอนค่ะว่าต้องเป็น CMYK แต่จะมีสีอะไรบ้างไปดูกันเลย

  • C – CYAN : สีฟ้า

  • M – MAGENTA : สีม่วงแดง

  • Y – YELLOW : สีเหลือง

  • K – BLACK : สีดำ

     ทั้ง 4 สีที่กล่าวมาคือสีงานพิมพ์ปกตินั่นเอง ซึ่งจะถูกนำไปผสมตามระบบงานพิมพ์ต่าง ๆ ให้เกิดสีตาม ไฟล์ Artwork ที่เราทำ แต่ทั้งนี้สีงานพิมพ์ที่เกิดขึ้นนั้นจะดรอปหรือสดน้อยกว่าสีบนหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือ โดยผู้จัดทำไฟล์จะต้องเลือกโหมดสีที่โปรแกรมทำไฟล์ต่าง ๆ เป็น CMYK เพื่อความใกล้เคียงที่สุด

แล้วสีพิเศษคืออะไรล่ะ?

     นอกจากงานพิมพ์ 4 สีปกติแล้ว การพิมพ์สีพิเศษก็ได้รับความนิยมจากลูกค้า เจ้าของธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ เช่นกัน เพราะช่วยสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับงานพิมพ์ได้ดีเลยทีเดียว และยังช่วยให้งานพิมพ์ของคุณดู Premium มีมูลค่า และไม่ซ้ำใคร

     สีพิเศษ หรือสี Pantone ที่เรียกกันแบบสากล เนื่องจากเป็นการอ้างอิงค่าสีจากมาตรฐาน Pantone เป็นหลัก เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสีที่ตรงความต้องการ และงานพิมพ์ออกมาตรงที่สุด เพราะสีพิเศษ หรือ สี Pantone จะมีรหัสสีจำแนกไว้อย่างชัดเจน เพื่อความถูกต้องและแม่นยำต่อการนำไปใช้

สีพิเศษ หรือสี Pantone นำไปใช้อย่างไร?

           โดยปกติทางโรงพิมพ์จะทำการผสมสีที่หน้าแท่นพิมพ์ ให้ตรงกับค่าสีของ Pantone หรือสั่งซื้อสี Pantone สำเร็จรูปจากโรงงานผู้ผลิตมาใช้ได้เลย ซึ่งในการพิมพ์งานสีพิเศษนั้น จะต้องทำเพลท หรือแม่พิมพ์เพิ่มอีก 1 แผ่น เพื่อใช้ในการพิมพ์งานสีพิเศษนี้ โดยส่วนมากการพิมพ์สีพิเศษ จะเป็นการพิมพ์สีตาย หรือสีทึบสีเดียว โดยไม่มีการพิมพ์ผสม หรือทับซ้อนกันกับสีอื่น ๆ บนงานพิมพ์ เพื่อให้ผลงานพิมพ์ออกมาตรงความต้องการของลูกค้า และแม่นยำที่สุด

สีพิเศษที่นิยมใช้

  • สี Pantone ต่าง ๆ โดยเลือกใช้สีที่ตรงกับ LOGO ของแบรนด์ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร
  • สี Metallic เช่น สีทอง สีเงิน สีทองแดง สะท้อนแสง สีเมทัลลิค เป็นต้น เพราะเป็นสีที่พิมพ์ออกมาให้ตรงกับหน้าจอค่อนข้างยาก แต่การใช้สีพิเศษช่วยในการพิมพ์นั้น ทำให้งานพิมพ์ออกมาใกล้เคียงกับ Artwork

     การใช้สีพิเศษ หรือสี Pantone จะมีค่าใช้จ่ายในการพิมพ์สูงกว่างานพิมพ์ 4 สี ทั่วไป แต่รับรองว่างานพิมพ์เราจะโดดเด่นกว่าใครแน่นอน

งานพิมพ์ที่นิยมใช้สีพิเศษ

     นิยมใช้ในงานที่เน้นสีของ LOGO สินค้า สีของแบรนด์ หรือการผลิตงานพิมพ์สื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อให้ตรงกับ CI หรืออัตลักษณ์ขององค์กร

“หากลูกค้าสนใจอยากพิมพ์งานสีพิเศษ สามารถปรึกษาทีมงานของเราได้เลยนะคะ ที่ LINE : @smilesiamprinting”

Share