Hanging Calendar หรือปฏิทินแขวนมีกี่แบบ

ใกล้ถึงเทสกาลปีใหม่ทีไร บ้านเราก็จะได้รับสิ่งนี้มาติดผนังบ้านกันทุกปีนะคะ ปฎิทินแขวนจึงเป็นของใช้คู่บ้าน ที่ใคร ๆ ก็ชอบเพราะมันใหญ่และมองเห็นได้ชัดดีว่ามั้ยคะ ? ดังนั้นใครที่ต้องการสั่งทำปฎิทินแขวน ต้องคิดก่อนว่าคนรับหรือลูกค้าเรา ชอบแบบไหน มาดูกันค่ะ…ว่ามีแบบไหนน่าสนใจบ้าง

ปฏิทินแขวนมีหลากหลายแบบให้เลือกสั่งผลิต ดังนี้

1. ปฏิทินแขวนแบบไทย

  • แบบเหยียบหัว ก็คือปฎิทินที่ใส่วันหยุดไทย วันพระ วันโกนไว้ในนั้นด้วย โดยที่เราสั่งทำเป็น Poster 1 ใบไว้ที่ด้านบน แล้วด้านล่างจึงเป็นหางเดือนปฏิทินรายเดือนค่ะ แบบนี้จะเป็นการเข้าหัวแบบเหยียบหัวด้วยเหล็กหรืออะลูมิเนียมสีเงินหรือทองบาง ๆ และมีรูไว้เพื่อแขวน เวลาใช้งานก็ฉีกแผ่นปฎิทินเดือนที่ผ่านไปแล้วออกได้เลย แต่แบบนี้ตัวเลขเดือนจะตัวเล็กหน่อยค่ะ หากย้อนไปซัก 10 ปี ปฎิทินแบบนี้ที่ใส่ภาพดารานิยมมากเลยนะคะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีแล้ว เพราะเราสามารถดูภาพดาราได้จาก Social Media ง่ายกว่า
  • แบบใส่ภาพทั้ง 14 แผ่น แบบนี้คล้ายแบบด้านบนค่ะ วิธีการเข้าเล่มเหมือนกัน ต่างกันที่เราสามารถใส่ภาพได้ทั้ง 14 แผ่น ประกอบด้วย
    – ภาพหน้าปก
    – ภาพ 12 ภาพสำหรับ 12 เดือน
    – ภาพปกหลัง + ปฎิทินทั้งปีของปีต่อไป
  • แบบเข้าห่วง แบบนี้มี 12 – 14 แผ่น ต่างกันที่ด้านบนเป็นการเจาะรูเข้าห่วงกระดูกงูแทนการเหยียบหัว

2. ปฎิทินแขวนแบบจีน

ปฏิทินจีน…คือปฏิทินของชาวจีน ที่น่าจะเป็นปฏิทินเดียวในโลกที่มีการใส่รายละเอียดต่าง ๆ เข้าไปมากมาย ปฏิทินจีนเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมไทยมานาน บ้านไหนที่เคยใช้กันจะชอบมาก แบบนี้เป็นที่นิยม เพราะมีวันมงคล ฤกษ์งานยามดีต่าง ๆ ให้เราเลือกดูได้ ที่สำคัญคือตัวเลขมงคลไว้ให้ใช้เสี่ยงโชคด้วยค่ะ

  • แบบรายเดือน ก็คือปฎิทินที่มีอักษรจีนในนั้น ซึ่งเป็นวันมงคลและการดูดวงภาษาจีน โดยที่ทางโรงพิมพ์จะเว้นจุดที่เราสามารถส่งภาพ หรือข้อความไปใส่ใน Template นั้นได้ 2 จุดตามภาพ
    สามารถพิมพ์ได้ตั้งแต่ 1-4 สี แต่รูปแบบจะตายตัว ไม่สามารถปรับ lay out การจัดวางแบบได้แล้วค่ะ
  • แบบรายวัน แบบนี้จะมี 365 แผ่นเลยค่ะ แต่แบบนี้จะไม่นิยมเท่าไหร่ เพราะหนาและใหญ่มากๆ อีกทั้งยังมีราคาสูงกว่าแบบแขวนทั่ว ๆ ไปค่ะ ที่แพงเพราะจำนวนหน้าเยอะมาก และพิมพ์ไม่เหมือนกันเลยซักหน้านึง จึงมีแต่องค์กรใหญ่เท่านั้นที่สั่งในปริมาณมาก ๆ ใช้แจกลูกค้ากันค่ะ

จุดเด่น – จุดด้อยของปฎิทินไทยและจีน

1. ปฎิทินแขวนแบบไทย : ไม่มีรูปแบบตายตัว เราสามารถออกแบบได้ตามที่ต้องการ ซึ่งต่างกับแบบจีนตรงที่แบบจีนจะมี Tempalet ตายตัว ไม่สามารถปรับแก้แบบได้ตามที่ชอบ

2. ปฎิทินแขวนแบบจีน : มีวันมงคล มีฮวงจุ้ย ฤกษ์ยามต่าง ๆ และตัวเลขแห่งการเสี่ยงโชค โดยซินแสชื่อดังเป็นผู้ดูและทำนายไว้ทั้งปี ซึ่งแบบไทยเราจะมีแค่ วันพระ วันโกน และวันหยุดต่าง ๆ

พอเห็นภาพกันแล้วนะคะ ว่า ลูกค้าเราน่าชอบแบบใด และเราควรสั่งงานให้เค้าแบบไหนดี ถึงเทศกาลสั่งงานปฎิทินแล้วนะคะ สั่งช้า งานก็ได้ช้าตามคิวจ้ะ ทักกันเข้ามาสั่งงานได้เลยนะคะ ที่ LINE @smilesiamprinting

เครดิตรูปภาพ
https://www.worthpoint.com/worthopedia/chinese-lunar-tear-daily-calendar-31761934
https://www.aliexpress.com/item/1005001565621016.html

Share