สมุดโน๊ต ไอเท็มจำเป็นไม่ตกยุค

สมุดโน๊ต…คือไอเท็มจำเป็นที่ใคร ๆ ก็ต้องมีค่ะ มาดูกันว่าแบบไหนที่เหมาะกับเรา เราสามารถแบ่งสมุดโน๊ตได้จากขนาด, การเข้าเล่ม และรูปแบบหน้าปก ดังนี้ค่ะ

1. ขนาดมาตรฐานสมุดโน๊ตที่นิยมกัน

  • ขนาด A3 : แบบนี้เล่มใหญ่มากค่ะ นิยมทำเป็น Year Planner ไว้วางบนโต๊ะทำงานใส่ปฏิทินไว้ทุกหน้า สำหรับโน๊ตแผนงานได้ทั้งปี
  • ขนาด A4 : เล่มย่อมลงมา แต่ก็ยังใหญ่อยู่ดี เหมาะกับคนที่ต้องการน็ตงานเยอะ ๆ ใส่รายละเอียดได้มาก ๆ
    หรือไว้เป็นสมุดเลคเชอร์ก็นิยมมากค่ะ
  • ขนาด A5 : รุ่นนี้เป็นขนาดที่ฮิตที่สุดตลอดกาลค่ะ เพราะใส่กระเป๋าไปทำงานด้วยได้ วางบนโต๊ะก็ไม่ใหญ่เกินไป
    ส่วนขนาดที่เล็กกว่าขนาดที่กล่าวมาข้างต้นนั้นจะเป็น A6 และ A7 ค่ะ

2. การเข้าเล่มสมุดโน๊ต

  • แบบเย็บแม็ค (หรือเย็บมุงหลังคา) : แบบนี้ควรมีจำนวนหน้าไม่เกิน 20-30 แผ่นนะคะ และเนื่องจากเป็นการเย็บด้วยแม็ค จำนวนหน้าจึงต้องหาร 4 ลงตัว หลักการคิดคือ งานขนาด A5 ก็คือเอากระดาษ A4 มาพับครึ่งค่ะ พับแล้วนับหน้ากัน พับครึ่งแล้วเราเรียกว่า 1 คู่นะคะ กระดาษ 1 คู่จะมี 4 หน้า แล้วเย็บแม็คตรงกลางไงคะ สมมติเราสั่งงาน 30 หน้า หาร 4 จะได้ 7.5 หน้า ซึ่งไม่ครบคู่ เราต้องสั่งว่าเอา 28 หรือ 32 หน้าแทนค่ะ

  • แบบเข้าห่วง (กระดูกงู) : แบบนี้ก็เป็นที่นิยมค่ะ เพราะเปิดได้ 180 องศา และใส่เนื้อในได้หนาถึง 200-300 แผ่นค่ะ โดยที่เราสามารถแทรกรูปสินค้า ปฏิทิน หรือข้อความอื่น ๆ ได้เยอะ โดยที่ยังเหลือหน้ากระดาษโน๊ตได้อีกหลายหน้า ห่วงก็มีสีให้เลือกมากมาย สีขาว และสีดำคือราคาถูกที่สุด หากชอบสีทอง ม่วง เงิน แดง ก็สั่งได้นะคะ ราคาจะสูงขึ้นมาหน่อย

  • แบบไสกาว หรือเย็บกี่ไสกาว : การเข้าเล่มแบบนี้ราคาสูงที่สุดค่ะ เพราะเป็นการเย็บด้วยด้าย + ทากาวให้แน่นหนาอีกครั้งด้วยเครื่องเย็บเล่ม แต่ไม่สามารถกางได้ถึง 180 องศานะคะ ไม่งั้นหากพยายามจะกาง สมุดเราจะแตก และกาวหลุดออกมาเป็นแผ่น ๆ ค่ะ

3. รูปแบบของหน้าปกสมุดโน๊ต

  • ปกอ่อน : ปกอ่อนมักเริ่มที่กระดาษหนา 120 – 350 แกรมค่ะ ลูกค้าสามารถเลือกความหนาที่ต้องการได้เลย ที่นิมยมทำกันก็จะเป็น 190-300 แกรมนะคะ บางไปก็ขาดง่ายค่ะ ราคาถูกกว่าแบบปกแข็งมากค่ะ
  • ปกแข็ง : สมุดโน๊ตปกแข็งในที่นี้คือ สมุดที่เอากระดาษบาง ๆ มาหุ้มบนกระดาษจั๋วปังที่หนา ๆ อีกทีค่ะ ขนาดจั๋วปังที่นิยม ก็เริ่มตั้งแต่ No. 16, 20, 22 ขึ้นอยู่กับความหนาของเล่มค่ะ ยิ่งหนสราคาก็สูงตามไปด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับบทความนี้ หากคุณสนใจผลิตสมุดโน๊ตสามารถปรึกษาทีมขายของเราได้ที่ LINE @smilesiamprinting