ผ้าปูโต๊ะ สวย ๆ เตะตา ต้องวางแบบยังไงดี

ผ้าปูโต๊ะ หรือ Table Cloth เป็นของที่เราเห็นกันบ่อยตามร้านอาหารนะคะ…เวลาไปนั่งทาน จะชอบมากที่ทางร้านมีผ้าปูโต๊ะเนอะ เพราะมันทำให้โต๊ะดูสะอาด ปิดความเก่า ปิดสนิมของโต๊ะได้ทันที Brand ใหญ่ ๆ นิยมทำกันค่ะ แหม…เห็นแล้วอยากทำบ้างทีนี้ก่อนจะทำ มันต้องวางแบบยังไงให้ดูสวย เด่น ปูบนโต๊ะแล้วเห็นสินค้าหรือ Logo เราชัด ๆ อ่ะหรอ มาค่ะ เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก

หลักการออกแบบผ้าปูโต๊ะที่ดี

  • ต้องรู้ขนาดโต๊ะของร้านที่เราจะเอาผ้าไปปูค่ะ ขนาดของโต๊ะในร้านแต่ละประเภทจะไม่เหมือนกันนะคะ
  • Logo หรือรูปสินค้า ควรวางตรงกลาง หรือมุมทั้ง 4 มุมค่ะ

  • สีที่ใช้ หากต้องการให้ภาพสวยคมชัด แนะนำให้ทำเป็นสีตาย คือสีน้อยๆที่สุด ใน 1 สีอย่าผสม c m y k ลงในนั้นเช่น สีแดง คือส้ม+เหลือง เราก็ใช้เท่านั้น ไม่ต้องใส่ฟ้า หรือดำลงไปด้วยนะคะ อันนี้แจ้งทางกราฟฟิคได้ค่ะ บอกเท่านี้ เค้าก็จะเข้าใจค่ะอย่าใส่ Back ground สีดำๆ มืดๆ เพราะจะทำให้โต๊ะอาหารดูไม่สะอาดวางข้อความตัวใหญ่ ๆ ให้อ่านง่าย ไม่ต้องก้มลงมองใกล้ ๆ ค่ะ
  • ไม่ต้องพยายามใส่รายละเอียดสินค้าทั้งหมดลงบนชิ้นงานนะคะ เพราะอะไรที่ข้อความเยอะ ๆ มันลายตา
  • ผ้าปูโต๊ะที่แนะนำ ควรเป็นสีพื้น 1 สี หรือจะให้ดีที่สุด คืองานสีขาวเลยค่ะ บอกกราฟิคว่า อย่าใส่ ฟุ้ง หรือ เทคนิคมากมายในแบบ เพราะฟุ้งขาวที่ดูหน้าจอว่าสวยเวลาที่พิมพ์จริง ๆ งานจะเป็นเม็ด ๆ ไม่เป็นฟุ้งเนียน ๆ เหมือนงานพิมพ์บนวัสดุแบบอื่น ๆ ค่ะ

Tips : เทคนิคงานพิมพ์ผ้าปูโต๊ะมี 3 แบบค่ะ

  • แบบ Silk Screen เหมาะกับงานจำนวนเยอะ ๆ เริ่มตั้งแต่ 300 ขึ้นไปถึงหลักหมื่น หลักแสนเลยค่ะ การพิมพ์แบบนี้ใช้จำนวนสีน้อยที่สุด งานจะสวยและคม
  • แบบ Inkjet (แบบม้วน) แนะนำให้ทำเป็น Outdoor Inkjet นะคะ เพราะกันน้ำและทนแดดเลีย เพราะถึงแม้ร้านเราจะอยู่ในร่ม แดด หรือรังสี UV ก็สามารถส่องถึงสีงานเราได้ และนานวันสีจะซีดลงเรื่อยๆค่ะ
  • แบบ Flatbed (แบบแผ่น) คือการพิมพ์สีลงบนผ้าปูโต๊ะ เอาผ้ามาปูแบน ๆ แล้วพ่นหมึกลงไปเลยค่ะ ไม่ต้องห่วง เพราะเป็นหมึก UV สามารถใช้งาน Outdoor ได้ค่ะ

และที่สำคัญ อย่าลืม!ถามทางโรงพิมพ์ก่อนนะคะ ว่าหมึกที่เค้าใช้เป็นหมึกแท้ที่ไม่เป็นพิษรึเปล่าเพราะบางทีเราเจองานราคาถูก ๆ นั่นคือเค้าใช้หมึกปลอม มีสารพิษตกค้าง ไม่ควรมาปูบนโต๊ะอาหารเลยค่ะ ไม่ยากนะคะ  แค่ต้องทราบเทคนิคนิดหน่อยเท่านั้นเอง อ่านแล้วไม่เข้าใจ สามารถปรึกษาทีมขายเราได้เลยนะคะ  ที่ LINE @smilesiamprinting  ทีมเรายินดีให้บริการค่ะ